VCCI phản đối hình sự hoá tội cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trái phép

Tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Hình sự năm 2015, đang trình Quốc hội, cơ quan soạn thảo đã đề xuất bổ sung hành vi cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trái phép (chưa được cấp phép) vào xử lý hình sự tại điểm i, khoản 1, Điều 206 của Dự thảo Luật nói trên.

Nêu quan điểm về vấn đề này, trong văn bản gửi Ủy ban Tư pháp Quốc hội mới đây, VCCI cho rằng, việc "hình sự hoá" vấn đề kinh tế như thế này là quá mức, làm hạn chế sáng tạo, triệt tiêu cạnh tranh và gia tăng các văn bản quy phạm pháp luật chồng chéo bởi các quy định về cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán đã và đang nằm ở nhiều văn bản của các cơ quan quản lý chuyên ngành khác nhau.

VCCI không đồng tình khi Dự thảo sửa đổi Luật Hình sự 2015 bổ sung xử phạt hình sự với hành vi cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trái phép (chưa được cấp phép)

VCCI không đồng tình khi Dự thảo sửa đổi Luật Hình sự 2015 bổ sung xử phạt hình sự với hành vi cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trái phép (chưa được cấp phép)

VCCI đưa lý do, thứ nhất là việc lợi dụng dịch vụ trung gian thanh toán để thực hiện các hành vi phạm tội khác đã quy định tại các tội danh khác nhau của Luật như Điều 290, Điều 200, Điều 324 của Bộ Luật Hình sự 2015 nên không nhất thiết phải đưa ra thêm Điều luật riêng trong dự thảo trên.

Thứ hai, việc cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán trái phép mà không nhằm thực hiện các hành vi nguy hiểm như chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, rửa tiền... mà chỉ đơn thuần là việc người cung cấp dịch vụ “chưa làm thủ tục hành chính để xin phép hoặc điều chỉnh giấy phép”. Nếu hành vi vi phạm hành chính này diễn ra, chỉ nên dừng ở xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 96/2014 của Chính phủ, với mức phạt từ 40 - 60 triệu đồng và buộc phải nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi trên vào ngân sách Nhà nước.

Thứ 3, hiện cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán luôn gắn với hệ thống ngân hàng và được kiểm soát và xử lý theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Vì vậy, ngăn chặn, xử lý các hành vi cung cấp dịch vụ trên trái phép đã được đảm bảo hiệu quả.

Đặc biệt, các dịch vụ trung gian thanh toán đòi hỏi sáng tạo và thử nghiệm. Các doanh nghiệp (DN) thường bắt đầu bằng sáng tạo sản phẩm, sau đó thử nghiệm thực tế. Trong quá trình đó, DN không biết liệu sản phẩm có được sử dụng hay vứt bỏ hay không. Vì vậy, dịch vụ đưa ra nhưng không để lại hệ quả mà phải chịu xử lý hình sự sẽ làm tăng rủi ro pháp lý đối với các doanh nghiệp, triệt tiêu, hạn chế sáng tạo và sự phát triển của dịch vụ cung ứng ngân hàng hiện đại.

Theo VCCI, nhiều DN hiện nay cho biết, thủ tục cấp phép dịch vụ trung gian thanh toán còn nhiều phức tạp, DN phải mất 5 - 7 năm mới xin được giấy phép. Khi hệ thống còn nhiều vướng mắc như vậy, đã xử lý quá nặng hành vi cung cấp dịch vụ chưa được phép, sẽ khiến họ không dám đầu tư, cạnh tranh trong lĩnh vực tiềm năng này.

Cuối cùng, theo VCCI, hiện dịch vụ trung gian thanh toán đang được khuyến khích vì nó làm giảm thanh toán tiền mặt trong lưu thông. Điều này giúp làm minh bạch và lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia. Do đó, việc trừng phạt quá mức sẽ làm chậm sự phát triển của dịch vụ, ảnh hưởng đến lợi ích xã hội và các bên liên quan. Do đó, VCCI kiến nghị Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cân nhắc trong quá trình sửa đổi nội dung trên trước khi đưa vào Dự thảo Luật Hình sự trình Quốc hội.

Được biết, sau ý kiến của VCCI, Ủy ban Tư Pháp của Quốc hội đã tiếp thu và đề nghị VCCI, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có ý kiến chính thức bằng văn bản về việc quy định trên để cơ quan tư pháp có cơ sở chỉnh lý, hoàn thiện, trình Quốc hội.

Nguyễn Tuyền

Theo dantri.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
18/10/2017 / khanhnam
Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vào thời điểm cuối năm 2017 và giáp Tết Nguyên đán có nhiều diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo 389 TP.HCM đã xây dựng Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, yêu cầu các lực lượng chức năng gia tăng dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, hàng hóa, giá cả...
18/10/2017 / khanhnam
2.160 sản phẩm mỹ phẩm (son môi) do nước ngoài sản xuất, nhãn hiệu Theskinface (Hàn Quốc) đang vận chuyển trái phép vào VN được Hải quan Bắc Phong Sinh phối hợp bắt giữ kịp thời.
18/10/2017 / khanhnam
Để đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố, nhất là trong dịp lễ, Tết, trong 9 tháng Hà Nội đã thành lập 805 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về an toàn thực phẩm.
18/10/2017 / khanhnam
Trang thông tin Cục thuế Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc xuất hiện các đối tượng giả danh cán bộ thuế liên lạc với doanh nghiệp để sách nhiễu, lừa đảo thu tiền thuế...
18/10/2017 / khanhnam
Thói quen "xin" mật khẩu Wi-Fi công cộng cùng ý thức bảo mật kém khiến người dùng có thể lộ thông tin nếu hacker ở trong cùng mạng với họ.
Tin đã đăng
Kính mắt thủy tiên
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Cafe Trung Nguyên legend
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.