QUY CHẾ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI HÀNH KHÁCH BẰNG XE TAXI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chiếu 29/8/2017, tại cuộc Giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, ông Hà Huy Quang- Phó GĐ Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội trao đổi với báo chí về dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi của UBND thành phồ Hà Nội trên địa bàn Thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.



Đựơc biết, mô hình hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi xuất hiện tại Hà Nội từ năm 1993 đến nay. Ba năm gần đây, vận tải hành khách bằng xe taxi đẫ vận chuyển trung bình trên 100 triệu lượt hành khách, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các loại hình kinh doanh, quản lý nhà nước đã kịp thời hoàn thiện các thể chế quản lý.

Dựa trên Nghị định 86 ngày 10/9/2014 của Chính phủ, Thông tư 63 ngày 07/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân Thành phổ Hà Nội đã phê duyệt Đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố đén năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Theo Đề án, năm 2015 só lượng taxi của Thành phố sẽ phát triển 20.000 xe; đến năm 2020 sẽ phát triển số lượng 25.000 xe. Đến thời điểm này, trên địa bàn Thành phố có 19.265 xe taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp, số lượng xe taxi hoạt động vẫn nằm trong phạm vi Đề án taxi được duyệt.

Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động vận tải hành khách bắng xe taxi đang bộc lộ nhiều bất cập: Hoạt động của taxi phân bố không đều, chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm Thành phố, chưa kể số lượng đáng kể xe của các tỉnh lân cận và xe "dù" đến hoạt động thường xuyên... cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến phố trong giờ cao điểm; Chất lượng cung ứng dịch vụ thấp; Giá dịch vụ cao và ít thay đổi so với biến động của thị trường và cao so với chất lượng cung ứng dịch vụ; Chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, văn hoá trong nếp sống, đi lại của Thủ đô.

Với những bất cập trên cộng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ mới và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, vận tải hành khách bằng xe taxi đòi hỏi quản lý nhà nước cần có một quy định quản lý để hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đáp ứng yêu cầu khách quan của phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội theo hướng bền vững, văn minh hiện đại.

Chính vì vậy, việc ban hành Quy chế quản lý taxi này nhằm những mục đích: Để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân đô thị giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị; Quản lý về số lượng, chất lượng xe taxi nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố; Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành giao thông của Thành phố; Tạo dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh; Tạo dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Thủ đô.

Dự thảo Quy chế quản lý taxi gồm 03 chương và 13 điều. Nội dung chính dự thảo Quy chế đã đưa một số nội dung để đáp ứng yêu cầu quản lý, cụ thể là: Quản lý về số lượng taxi; Quản lý về chất lượng xe taxi; Phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội, Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi; Áp dụng tiêu chuẩn khí thải; Quy định về vùng phục vụ; Quy định về điểm dừng, đỗ xe taxi; Đấu giá quyền khai thác kinh doanh; Quy định về màu sơn xe; Quy định về trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Dự thảo Quy chế quan lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách...đang được lấy ý kiến đóng góp của người dân, của các doanh nghiêp...tham gia kinh doanh ... nhằm hoàn thiện để Quy chế đi vào thực tiễn và đạt được mục đích đề ra./.


                                                                 Trung Thành


Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
17/11/2017 / minhanh
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông nói, tự do báo chí là quyền căn bản của công dân được ghi trong Hiến pháp.
17/11/2017 / khanhnam
Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các Chi cục Hải quan cửa khẩu, Đội Kiểm soát Hải quan đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trong khu vực cửa khẩu, các đường mòn, lối tắt hai bên cánh gà cửa khẩu thuộc phạm vi địa bàn hỏa động hải quan nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại, lợi dụng cơ chế thông thoáng trong khai báo hải quan để buôn lậu.
17/11/2017 / khanhnam
Ngày 14 tháng 11 năm 2017, tại bưu cục phát Đống Đa, TP Hà Nội, Cục Hải quan thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Tổng cục Cảnh sát phát hiện 02 đối tượng nghi vấn có hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy.
17/11/2017 / khanhnam
Trả lời báo chí, Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia Đàm Thanh Thế cho rằng, một số vụ vi phạm về chất lượng xăng dầu bị phát hiện thời gian qua đã gây thất thu NSNN và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
17/11/2017 / khanhnam
Vì hám gái và cờ bạc nên vướng vào nợ nần, Trí đã lên kế hoạch để đào mộ, lấy trộm hài cốt, sau đó gọi điện yêu cầu người thân của bộ hài cốt mang số tiền 2,5 tỷ đến chuộc.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.