Startup Việt gian nan tìm đường vào siêu thị

“Lần đầu chúng tôi đưa hàng vào siêu thị là dịp cận Tết cách đây vài năm. Trưởng ngành hàng thực phẩm từ chối thẳng thừng với lý do không còn diện tích trưng bày. Tôi vẫn cố thuyết phục được tự tay dịch chuyển vị trí những sản phẩm khác để dôi ra một khoảng vừa đủ cho mình”, bà Nguyễn Thị Kim Hạnh – đồng sáng lập thương hiệu kim chi Ông Kim, kể lại hành trình gian nan để góp mặt trên kệ hàng siêu thị.

Theo bà Hạnh, kênh siêu thị thường không mang lại lợi nhuận cho những doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm và nông sản, thậm chí lỗ nặng bởi yêu cầu sự đầu tư về bao bì, nhân viên tiếp thị… Tuy nhiên, đây lại là lựa chọn hàng đầu để quáng bá thương hiệu và tạo ra những giá trị vô hình về lâu dài.

“Chúng tôi gặp không ít trắc trở trong suốt thời gian đeo đuổi chiến lược phát triển thị trường thông qua kênh siêu thị, nhưng sau giai đoạn này thì doanh số bắt đầu tăng trưởng ổn định và một số hệ thống siêu thị khác cũng đề nghị nhập hàng”, chủ thương hiệu kim chi vừa được mua lại bởi một tập đoàn Hàn Quốc cho hay.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (Satra) khẳng định các hệ thống siêu thị rất thân thiện và chào đón nhà cung cấp mới. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành này lại không đáp ứng được những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng… khiến siêu thị phải “lắc đầu”.

“Doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành này cũng thường mắc phải điểm yếu là bao bì, mẫu mã kém hấp dẫn và chậm nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng để kịp thời thay đổi. Ngoài ra, một rào cản khác quy mô sản xuất nhỏ lẻ khiến nguồn cung hàng hóa không đảm bảo tính liên tục và lâu dài, trước mắt là cho 150 cửa hàng của Satra chứ chưa nói đến các hệ thống khác”, ông Khoa nhận định.

startup-viet-gian-nan-tim-duong-vao-sieu-thi

Startup Việt vướng nhiều rào cản khi đưa hàng vào siêu thị.

Theo quy hoạch mạng lưới siêu thị cả nước của Bộ Công Thương, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm. Quy mô của thị trường bán lẻ hiện đại dự báo sẽ vào khoảng 180 tỷ USD vào thời điểm đó.

Dù dư địa phát triển của kênh siêu thị còn rất lớn, nhưng những yêu cầu siết chặt hơn nữa về tiêu chuẩn chất lượng, nhãn dán hàng hóa… để đạt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa qua mạng lưới siêu thị bình quân 29-30% một năm trong giai đoạn 2016-2020 sẽ dần thu hẹp cánh cửa đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (SVF) cho biết, “kế sách” tối ưu góp phần dứt điểm tình trạng này là một tổ chức đại diện kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ với các công ty bán lẻ.

Trước mắt, SVF và Satra đã ký hợp tác chiến lược nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp nguyên liệu, hoặc sản phẩm đã qua chế biến vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trạm dừng chân, chợ đầu mối trong hệ thống của đơn vị này.

Hai bên sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại, hỗ trợ kêu gọi nhà đầu tư và mở rộng kênh phân phối cho các doanh nghiệp. SVF sẽ chia sẻ thông tin về quy chuẩn sản phẩm để tiếp cận với kênh phân phối của đối tác, đồng thời cố vấn cho các doanh nghiệp có sản phẩm chưa đạt chuẩn. Trong khi đó, Satra trực tiếp phân phối sản phẩm và tư vấn phát triển thị trường kinh doanh đối với các sản phẩm đạt chuẩn từ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua kết nối từ quỹ khởi nghiệp.

Phương Đông

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
18/10/2017 / khanhnam
Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vào thời điểm cuối năm 2017 và giáp Tết Nguyên đán có nhiều diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo 389 TP.HCM đã xây dựng Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, yêu cầu các lực lượng chức năng gia tăng dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, hàng hóa, giá cả...
18/10/2017 / khanhnam
2.160 sản phẩm mỹ phẩm (son môi) do nước ngoài sản xuất, nhãn hiệu Theskinface (Hàn Quốc) đang vận chuyển trái phép vào VN được Hải quan Bắc Phong Sinh phối hợp bắt giữ kịp thời.
18/10/2017 / khanhnam
Để đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố, nhất là trong dịp lễ, Tết, trong 9 tháng Hà Nội đã thành lập 805 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về an toàn thực phẩm.
18/10/2017 / khanhnam
Trang thông tin Cục thuế Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc xuất hiện các đối tượng giả danh cán bộ thuế liên lạc với doanh nghiệp để sách nhiễu, lừa đảo thu tiền thuế...
18/10/2017 / khanhnam
Thói quen "xin" mật khẩu Wi-Fi công cộng cùng ý thức bảo mật kém khiến người dùng có thể lộ thông tin nếu hacker ở trong cùng mạng với họ.
Tin đã đăng
Kính mắt thủy tiên
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Cafe Trung Nguyên legend
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.