Hàng Việt hơn Trung Quốc ở điểm gì?

Hãng nghiên cứu thị trường Statista vừa công bố báo cáo Made In Country Index 2017, khảo sát hơn 43.000 người tiêu dùng tại 52 quốc gia để tìm ra sản phẩm nước nào được tin tưởng nhất thế giới. Theo đó, hàng Việt Nam xếp thứ 46 trong danh sách, trên Trung Quốc 3 bậc.

Statista đã khảo sát người tiêu dùng theo 3 câu hỏi "Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm", "Nhận thức của bạn về nó thay đổi thế nào trong 12 tháng qua", "Đặc điểm nào sau đây khiến bạn nghĩ đến sản phẩm của quốc gia/vùng lãnh thổ này". Theo đó, cả sản phẩm của Việt Nam và Trung Quốc đều không được đánh giá cao về chất lượng trên thế giới, với nhiều tiêu chí dưới trung bình.

hang-viet-hon-trung-quoc-o-diem-gi

Sản phẩm Việt Nam được đánh giá cao hơn Trung Quốc tại nhiều tiêu chí. Số liệu: Statista

Dù vậy, trong 10 đặc tính sản phẩm được đưa ra, hàng Việt Nam vẫn được đánh giá cao hơn hoặc tương đương Trung Quốc tại 7 tiêu chí, gồm: Sự độc đáo, Hàng thật, Mức độ công bằng trong sản xuất, Chất lượng cao, Độ bền, Độ bảo mật và Khả năng chứng tỏ địa vị. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ nhỉnh hơn về Tính kinh tế của sản phẩm, Công nghệ tiên tiến và Thiết kế xuất sắc.

Từ hàng thập kỷ nay, Trung Quốc vẫn được coi là công xưởng toàn cầu, với nguồn nhân lực dồi dào, giá rẻ. Nền kinh tế lớn nhì thế giới vì thế cũng gắn liền với hình ảnh sản phẩm rẻ, chất lượng thấp và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo khảo sát, Trung Quốc có danh tiếng "rất tệ tại Đông Nam Á" nói riêng và cả thế giới nói chung. Chỉ 10% người Việt Nam, 15% người Thái Lan, 17% người Singapore và 14% người Philippines có đánh giá tích cực về hàng hóa nước này. Tỷ lệ tại các nền kinh tế khác trong khảo sát đa phần dưới 30%, thậm chí là 0%.

Trong khi đó, hàng Việt Nam lại được 34% người khảo sát Trung Quốc nhận xét đáng tin cậy. Tỷ lệ này tại các nước Đông Nam Á dao động trong khoảng 7-23%. Trên thế giới, hàng Việt Nam được đánh giá cao nhất tại Ecuador (thứ 10) và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (thứ 20).

hang-viet-hon-trung-quoc-o-diem-gi-1

Xếp hạng và mức độ đánh giá uy tín hàng Việt Nam tại 52 quốc gia, vùng lãnh thổ được khảo sát. Màu đậm hơn cho thấy mức độ đánh giá cao hơn. Nguồn: Statista

Ông Nicolas Loose - Giám đốc Nghiên cứu tại Statista nhận xét điểm sáng hiếm hoi của Trung Quốc là người dân nước này đánh giá cao hàng nội nhất, và việc sản xuất tại đây có tính "kinh tế" nhất thế giới. "Họ đúng là có danh tiếng tốt tại quê nhà và là cái tên dẫn đầu về giá. Nhưng xếp hạng sản phẩm nói chung quả thực cực kỳ thấp", ông nói.

Hà Thu

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
23/02/2018
Theo Báo cáo xếp hạng Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2018 của Brand Finance, VietinBank lần thứ 2 lọt vào Top 400 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới với sức mạnh thương hiệu và giá trị thương hiệu đều tăng mạnh. VietinBank đã thăng hạng ngoạn mục 98 bậc chỉ trong 1 năm, xếp hạng 310.
21/02/2018
Ngày làm việc đầu năm mới Mậu Tuất 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, gặp mặt đầu xuân cán bộ, nhân viên Vietcombank và VietinBank. Đây là hai ngân hàng tiên phong trong thực hiện chính sách tiền tệ và có tài sản lớn nhất trên 1 triệu tỷ đồng. >> Thủ tướng: "Siêu Uỷ ban" phải chống lợi ích nhóm, tham nhũng khi cổ phần >> Lợi nhuận cao nhất hệ thống, Vietcombank thưởng Tết mấy tháng lương?
22/02/2018
Lười biếng, thích bị chỉ trích, thất bại... dường như đi ngược các quan điểm làm giàu kinh điển nhưng lại là thói quen giúp nhiều tỷ phú thành công.
21/02/2018
Hai cặp sinh đôi Mỹ đã đính hôn và dự định tổ chức cưới chung thời gian tới.
06/02/2018
Việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gia cầm nhập lậu qua biên giới sẽ bị nghiêm cấm, kể cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI

 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Email: duchatap@gmail.com, bientap@gmail.com
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Tổng biên tập: Phạm Bá Dục
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.