Đi Uber lợi thì có lợi nhưng... giày bẩn thì hãy dè chừng

“Xe sang” + phí thấp: Tội gì không đi!

Kể từ khi chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 7/2014, Uber đã nhận được nhiều sự đánh giá tích cực từ phía những người sử dụng dịch vụ này. Giá cước rẻ, tiện lợi, nhanh chóng, được đi “xế sang” với phí thấp là những ưu điểm chắc chắn của Uber.

Tuy nhiên, cũng vì lo ngại tính an toàn và hợp pháp của loại hình taxi này mà rất nhiều tranh cãi đã nổ ra. Mới đây, trước việc xe Grab, Uber hoạt động thiếu công bằng, thiếu minh bạch và gây thất thu thuế, đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc đã gửi ý kiến đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị lãnh đạo Chính phủ trả lời các vấn đề về xe Grab, Uber. Ông Quốc cho biết: “Thử nghiệm nào cũng phải đi đến kết cục: chấp nhận hay không chấp nhận cho hoạt động chính thức thì cả hai đều đi đến những hệ lụy tiêu cực. Cụ thể, nếu chấp nhận, thì đương nhiên số lượng xe tham gia vận chuyển khách chính thức sẽ tăng vọt. Nếu không chấp nhận thì chủ hãng ở nước ngoài kết thúc cuộc làm ăn ở Việt Nam với những món lợi kếch xù đã bỏ túi, để lại hàng vạn người lao động có xe mà không có quyền hoạt động”.

Chưa biết câu trả lời của Chính phủ sẽ như thế nào, thế nhưng, “làn sóng” ủng hộ Uber vẫn đang lan rộng khi lợi ích mang lại quá nhiều, như nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã từng phát biểu “Uber có lợi cho dân, vì sao không làm”?!

Không ít người tiêu dùng đã trở thành “fan ruột” của Uber bởi nhiều “điểm cộng” mà các taxi truyền thống chưa đạt được.

Chị Vũ Phương Vy (một người dân cư ngụ ở Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Với 1 đoạn đường ngắn, các taxi truyền thống thường khá ơ hờ, thậm chí, tôi còn phải ỉ ôi: “Bác cứ đi đi, tôi gửi thêm tiền”, nhưng với Uber thì không phải lo chuyện đi cuốc ngắn, bởi nhiều khi, các bác tài Uber thích đi cuốc ngắn hơn. Vì như vậy họ nhanh tăng được số lượng tổng chuyến đi, để hưởng chế độ thưởng vài chục triệu đồng của hãng”.

Thêm nữa, phần mềm Uber tính trước giá cước cho hành khách, “thuận mua vừa bán”, khách cảm thấy giá tiền hợp lý thì đặt xe, chứ không có kiểu đi lòng vòng để “chém” thêm tiền phí của khách giống nhiều trường hợp thường gặp của taxi truyền thống.

Ngoài ra, chị Đinh Lan Hương (30 tuổi) – người thường xuyên đi Uber còn bật mí thêm một lý do khiến bạn này “nghiện” Uber: “Em thích nhất là xe sạch sẽ và lái xe cũng lịch sự nữa. Để đăng kí làm Uber thì bắt buộc xe tham gia phải “gần như là mới tinh” nên chất lượng xe quá ổn. Taxi truyền thống thông thường xe rất bẩn, kiểu “cha chung không ai khóc”, xe chung nên không ai thèm chăm”.

“Nếu đi taxi truyền thống, nhiều lúc mình muốn buồn nôn vì cái mùi rất đặc trưng mà dân trong nghề lái xe hay gọi là “mùi taxi”, còn đi Uber hay Grab, mùi đó dễ chịu hơn đúng kiểu thoang thoảng của nước hoa. Hay nói cách khác là “mùi của xe con” – một bạn đọc khác cũng tâm sự.

 Nhiều người thích đi Uber vì xe đẹp, sạch sẽ, thái độ phục vụ lịch sự.

Còn anh Dương Văn Hân (làm việc tại một công ty xây lắp ở Hà Nội) sau vài lần trải nghiệm với Uber đã rút ra kinh nghiệm: “Khi lần đầu mới cài đặt Uber, chuyến đi đầu tiên, mình nhập mã code đã được nhận khuyến mãi 100.000 VNĐ. Đi vài chuyến sau đó, Uber lại có tiếp chương trình khuyến mại, mình đi 6 cuốc, mỗi cuốc giảm được 30.000 đồng, tính ra nhiều lúc đi “xe sang” mà còn rẻ hơn đi xe ôm”. Đơn cử như hôm vừa rồi, mình đi từ ngõ 193 Phú Diễn tới điểm đến 136 Hoàng Quốc Việt, gia đình mình chỉ phải trả 23.000 đồng, trong khi nếu đi xe ôm, phí chắc chắn là 30 – 40.000 đồng”.

Đi Uber thiệt gì?

Mặc dù Uber có nhiều ưu điểm như trên, tuy nhiên, loại hình vận chuyển này cũng chứa đựng nhiều bất cập. Khoan hãy bàn về vấn đề trốn thuế như nhiều tranh cãi hiện nay, ông N - một chuyên gia về truyền thông (xin được giấu tên) cho biết, hoạt động kinh doanh này gây bất lợi cho người tiêu dùng. Điểm mấu chốt chính là vấn đề bảo hiểm cho khách hàng khi đi taxi.

“Hành khách được lợi một chút từ giá rẻ nhưng khi tai nạn xảy ra, khách là người thiệt thòi đầu tiên vì không nhận được bất kỳ hình thức bảo hiểm nào” – ông N. nói.

Ông N. cũng chia sẻ thêm: Tại Đức – một đất nước luôn đề cao dịch vụ tốt nhất cho con người, đã cấm tuyệt đối mô hình này vì Uber gây sức ép rất lớn lên ngành taxi của Đức.

Hơn nữa, Uber cũng bị cấm ở Đức vì chất lượng không ai đảm bảo được!

Độc giả Nguyễn Đại Nghĩa cũng đặt ra vấn đề: Liệu Uber có thực sự giúp giảm ùn tắc giao thông tại Việt Nam như họ quảng bá?

Bởi trong điều kiện Việt Nam, những người sở hữu xe riêng ít có nhu cầu kiếm thêm thu nhập bằng cách cho người khác đi nhờ xe, họ có mức sống cao và không muốn "chung chạ" xe với ai.

"Cuộc chiến" giữa taxi truyền thống và Uber đang diễn ra gay gắt. 

Thế nên, những xe chạy cho Uber đa phần là của những hãng xe du lịch hoặc hộ gia đình mua xe để chạy thuê. Vì thế, nếu tài xế Uber chỉ chở thêm một người thì khác gì chiếc taxi. Khi hãng taxi đóng cửa thì nó được thay thế bằng một chiếc xe cung cấp dịch vụ Uber.

Như vậy, Uber không làm giảm số lượng xe lưu thông mà thậm chí hiện tại còn làm tăng số lượng ôtô lưu thông vì trong khi các xe taxi truyền thống vẫn hoạt động thì có thêm một xe Uber tham gia giao thông.

“Tôi nghĩ chỉ có tác dụng giảm xe lưu thông khi dịch vụ carpooling (nhiều người cùng đi và share chi phí) phát triển, nhưng trên thực tế số lượng này hiện vẫn khá hạn chế, chỉ có nhóm bạn mới rủ được nhau để “khớp nhu cầu” đi chung nhiều người trên một xe. Hiện nay, khi một nhóm người có nhu cầu di chuyển thì họ cũng hay gọi taxi 7 chỗ nên giải pháp Uber chưa chắc đã giảm ùn tắc so với taxi” – độc giả Nghĩa nhận xét.

Về phía người dùng, một số khách hàng nghiêng về phía bảo vệ taxi truyền thống lại cho rằng: Đi taxi truyền thống vẫn thích hơn bởi đắt – rẻ, hơn – thua cũng chẳng đáng bao nhiêu tiền, trong khi, đi taxi truyền thống, bạn có quyền yêu cầu lái xe tắt điều hòa, vặn nhỏ âm lượng của nhạc nhẽo, thậm chí yêu cầu tắt đài, tắt tivi – nếu muốn. Trong khi đi Uber, những hôm trời mưa, nếu có lỡ đi giày ướt lên xe, khiến chiếc thảm của xe con Uber nhếch nhác, bác tài cũng nhìn với con mắt “hình viên đạn” bởi lẽ các tài xế có xe con thường giữ gìn xe riêng của mình rất cẩn thận.

Theo vietq.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
11/01/2018
Từ ngày 25 - 28/1/2018, tại nhà thi đấu quân khu 7, Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội chợ xanh - Green Expo 2018, với sự tham gia của gần 100 gian hàng từ các nhóm công ty và sản phẩm đạt chứng nhận “chuỗi thực phẩm an toàn” với các tiêu chuẩn như VietGap, GlobalGap, sản phẩm hữu cơ….
04/12/2017
Ngày 4/12, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Công ty Brand Finance tổ chức Diễn đàn thương hiệu Việt Nam 2017 với chủ đề “Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp (DN) và các chuyên gia tới từ nhiều lĩnh vực.
05/01/2018
Đài Phát thanh Truyền hình (Đài PT-TH) Tây Ninh vừa bị một tác giả khởi kiện do sử dụng trái phép 6 cảnh quay trong 2 phóng sự.
02/01/2018
Càng gần Tết Mậu Tuất 2018, lực lượng QLTT Lào Cai càng tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là các điểm “nóng”, nhằm ngăn chặn vận chuyển hàng cấm, nhập lậu, hàng giả vào thị trường nội địa.
04/01/2018
Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), cùng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Chính phủ về việc xây dựng hàng rào tiêu chuẩn đối với ô tô tại Việt Nam. Tổng kết các bộ đã, đang và sẽ xây dựng tổng cộng 300 tiêu chuẩn, quy chuẩn về ô tô. Đây là những hàng rào kỹ thuật (TBT) đối với ô tô nhập khẩu vào Việt Nam ngay thời điểm thuế nhập ô tô từ ASEAN trở về 0%. >> Thuế bằng 0%, thị trường ô tô bùng nổ >> Bạt ngàn ô tô xếp hàng chờ thông quan trước Tết >> Hàng ngàn ô tô xếp hàng dài ở cảng chờ… ngày giảm thuế
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI

 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Email: duchatap@gmail.com, bientap@gmail.com
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Tổng biên tập: Phạm Bá Dục
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.