Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.


Nghị định số 116/2017/NĐ-CP chốt lại toàn bộ các vấn đề của thị trường ôtô Việt Nam bao gồm việc lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng.
Nghị định số 116/2017/NĐ-CP chốt lại toàn bộ các vấn đề của thị trường ôtô Việt Nam bao gồm việc lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng.

Cụ thể, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kí ngày 17/10/2017 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô đưa ra những quy định về việc láp ráp và nhập khẩu ôtô mới chưa qua sử dụng, với các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chứng nhận về sự phù hợp chất lượng từ nhà sản xuất…

Tuy nhiên đáng quan tâm nhất của Nghị định 116/2017 là việc xiết chặt nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, theo đó những loại ôtô này đã phải được đăng kí lưu hành tại quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam, xe nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với từng xe theo quy định và đặc biệt các loại xe nhập khẩu phải được cung cấp cho cơ quan quản lí chất lượng Giấy chứng đăng kí lưu hành còn hiệu lực của cơ quan và tổ chức có thẩm quyền tại nước ngoài.

Hiện tại ở Việt Nam đã có mặt rất nhiều các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp ôtô thế giới, bao gồm cả các liên doanh và các thương hiệu nhập khẩu (nguyên chiếc).
Hiện tại ở Việt Nam đã có mặt rất nhiều các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp ôtô thế giới, bao gồm cả các liên doanh và các thương hiệu nhập khẩu (nguyên chiếc).

Trong khi đó đối với điều kiện để được kinh doanh nhập khẩu ôtô, tại chương III của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP nêu rõ chỉ Doanh nghiệp mới được xem xét cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô và phải có cơ sở bảo hành bảo dưỡng thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc có có liên kết về trách nhiệm (kí hợp đồng thuê).

Đặc biệt, nội dung nghị định còn đưa ra một điều kiện được đánh giá là cực kì khó để có thể kinh doanh nhập khẩu ôtô là: Doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ôtô phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp đó được phép thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ôtô nhập khẩu tại Việt Nam.

Nghị định số 116/2017/NĐ-CP được đánh giá là bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn trước các vấn đề kỹ thuật từ nhà sản xuất.
Nghị định số 116/2017/NĐ-CP được đánh giá là bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn trước các vấn đề kỹ thuật từ nhà sản xuất.

Đây là điều khoản được đánh giá là bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô thế giới ngày càng có nhiều các đợt triệu hồi và sửa lỗi, giúp người tiêu dùng được hưởng đầy đủ các quyền lợi của mình khi sử dụng sản phẩm ôtô.

Tuy nhiên điều này cũng được coi như dấu chấm hết đối với mảng nhập khẩu kinh doanh ôtô đã qua sử dụng, bởi việc các hãng sản xuất ôtô thế giới chấp thuận một công ty không chính thức đại diện thực hiện việc triệu hồi xe là điều không thể, nhất là đối với các thương hiệu đã có các nhà đại diện chính thức tại Việt Nam như Audi, BMW, Volkswagen…

Việt Hưng - Dantri

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
17/11/2017 / minhanh
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông nói, tự do báo chí là quyền căn bản của công dân được ghi trong Hiến pháp.
17/11/2017 / khanhnam
Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các Chi cục Hải quan cửa khẩu, Đội Kiểm soát Hải quan đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trong khu vực cửa khẩu, các đường mòn, lối tắt hai bên cánh gà cửa khẩu thuộc phạm vi địa bàn hỏa động hải quan nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại, lợi dụng cơ chế thông thoáng trong khai báo hải quan để buôn lậu.
17/11/2017 / khanhnam
Ngày 14 tháng 11 năm 2017, tại bưu cục phát Đống Đa, TP Hà Nội, Cục Hải quan thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Tổng cục Cảnh sát phát hiện 02 đối tượng nghi vấn có hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy.
17/11/2017 / khanhnam
Trả lời báo chí, Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia Đàm Thanh Thế cho rằng, một số vụ vi phạm về chất lượng xăng dầu bị phát hiện thời gian qua đã gây thất thu NSNN và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
17/11/2017 / khanhnam
Vì hám gái và cờ bạc nên vướng vào nợ nần, Trí đã lên kế hoạch để đào mộ, lấy trộm hài cốt, sau đó gọi điện yêu cầu người thân của bộ hài cốt mang số tiền 2,5 tỷ đến chuộc.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.