Cuộc khủng hoảng bim bim ở Nhật

Theo Bloomberg, cuộc khủng hoảng dòng sản phẩm ăn nhanh này đã diễn ra từ đầu tuần sau khi công ty sản xuất bim bim có giá trị thị trường gần 510 tỷ yen (khoảng 4,7 tỷ USD) - Calbee cảnh báo rằng đơn vị này sẽ tạm thời dừng bán 15 loại bim bim do thiếu hụt nguyên liệu. Hokkaido - vùng sản xuất khoai tây chủ yếu của Nhật Bản đã chứng kiến một vụ mùa thất bát, hòn đảo phía bắc này đã bị ảnh hưởng bởi hàng loạt cơn bão lớn từ năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng đã khiến những quầy hàng tại các trung tâm thương mại gần như trống không, trong khi giá những sản phẩm còn sót lại được bán thông qua các kênh trực tuyến hoặc đấu giá đã gấp hơn 6 lần mức giá thông thường.

Những gói bim bim Calbee có hương vị pizza tại Nhật Bản hiện được bán với giá khoảng 1.250 yen (tương đương 12 USD) trên website đấu giá của Yahoo Japan, trong khi mức giá bán lẻ của sản phẩm này chưa tới 200 yen.

cuoc-khung-hoang-bim-bim-o-nhat

Cuộc khủng hoảng bim bim dạng khoai tây chiên của Nhật Bản đang gia tăng sau khi doanh nghiệp sản xuất lớn nhất thị trường quyết định dừng bán một số sản phẩm. Ảnh: Bloomberg 

"Chúng tôi đang làm mọi thứ để tiếp tục bán hàng", Rie Makuuchi - phát ngôn viên của Calbee tại Tokyo cho biết. Doanh nghiệp sản xuất bim bim lớn nhất Nhật Bản cũng sẽ xem xét việc sử dụng nhiều hơn khoai tây nhập khẩu từ Mỹ và yêu cầu các nông dân trồng khoai tây tại hòn đảo phía nam của Kyushu thu hoạch sớm hơn dự kiến. 

Người phát ngôn của Calbee cũng trích dẫn các rào cản về mặt pháp lý liên quan đến việc hạn chế lượng khoai tây nhập khẩu như một phần trách nhiệm cho sự thiếu hụt.

Một doanh nghiệp đối thủ có quy mô nhỏ hơn là Koike-ya cũng đã dừng bán 9 dòng sản phẩm bim bim do thiếu hụt nguyên liệu khi đơn vị này chỉ sử dụng nguồn khoai tây trong nước. 

Bim bim dạng khoai tây chiên đang trở thành một vấn đề lớn ở Nhật Bản, một đất nước cũng được biết đến với những chiếc bánh gạo Senbei và bánh que Pocky. Các sản phẩm mang thương hiệu Calbee là món ăn nhẹ phổ biến nhất và phổ biến thứ hai trong cuộc thăm dò ý kiến ​​trên truyền hình của Asahi với 10.000 khách hàng và 13 nhà sản xuất bánh kẹo vào năm ngoái. 

Theo Nikkei, mặc dù tập trung sự chú ý vào các sản phẩm bánh snack khoai tây, song sự thiếu hụt này có thể lan rộng đến các chuỗi cửa hàng ăn nhanh và các nhà hàng, tạo nên một cuộc "khủng hoảng khoai tây" mang tầm quốc gia.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Nhật chứng kiến sự thiếu hụt các mặt hàng thực phẩm. Số lượng nông dân chăn nuôi bò giảm và thiếu hàng nhập khẩu do thuế cao đã dẫn đến tình trạng thiếu bơ trong quá khứ.

Minh Sơn

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
23/02/2018
Theo Báo cáo xếp hạng Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2018 của Brand Finance, VietinBank lần thứ 2 lọt vào Top 400 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới với sức mạnh thương hiệu và giá trị thương hiệu đều tăng mạnh. VietinBank đã thăng hạng ngoạn mục 98 bậc chỉ trong 1 năm, xếp hạng 310.
21/02/2018
Ngày làm việc đầu năm mới Mậu Tuất 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, gặp mặt đầu xuân cán bộ, nhân viên Vietcombank và VietinBank. Đây là hai ngân hàng tiên phong trong thực hiện chính sách tiền tệ và có tài sản lớn nhất trên 1 triệu tỷ đồng. >> Thủ tướng: "Siêu Uỷ ban" phải chống lợi ích nhóm, tham nhũng khi cổ phần >> Lợi nhuận cao nhất hệ thống, Vietcombank thưởng Tết mấy tháng lương?
22/02/2018
Lười biếng, thích bị chỉ trích, thất bại... dường như đi ngược các quan điểm làm giàu kinh điển nhưng lại là thói quen giúp nhiều tỷ phú thành công.
21/02/2018
Hai cặp sinh đôi Mỹ đã đính hôn và dự định tổ chức cưới chung thời gian tới.
06/02/2018
Việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gia cầm nhập lậu qua biên giới sẽ bị nghiêm cấm, kể cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI

 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Email: duchatap@gmail.com, bientap@gmail.com
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Tổng biên tập: Phạm Bá Dục
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.