Cuộc khủng hoảng bim bim ở Nhật

Theo Bloomberg, cuộc khủng hoảng dòng sản phẩm ăn nhanh này đã diễn ra từ đầu tuần sau khi công ty sản xuất bim bim có giá trị thị trường gần 510 tỷ yen (khoảng 4,7 tỷ USD) - Calbee cảnh báo rằng đơn vị này sẽ tạm thời dừng bán 15 loại bim bim do thiếu hụt nguyên liệu. Hokkaido - vùng sản xuất khoai tây chủ yếu của Nhật Bản đã chứng kiến một vụ mùa thất bát, hòn đảo phía bắc này đã bị ảnh hưởng bởi hàng loạt cơn bão lớn từ năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng đã khiến những quầy hàng tại các trung tâm thương mại gần như trống không, trong khi giá những sản phẩm còn sót lại được bán thông qua các kênh trực tuyến hoặc đấu giá đã gấp hơn 6 lần mức giá thông thường.

Những gói bim bim Calbee có hương vị pizza tại Nhật Bản hiện được bán với giá khoảng 1.250 yen (tương đương 12 USD) trên website đấu giá của Yahoo Japan, trong khi mức giá bán lẻ của sản phẩm này chưa tới 200 yen.

cuoc-khung-hoang-bim-bim-o-nhat

Cuộc khủng hoảng bim bim dạng khoai tây chiên của Nhật Bản đang gia tăng sau khi doanh nghiệp sản xuất lớn nhất thị trường quyết định dừng bán một số sản phẩm. Ảnh: Bloomberg 

"Chúng tôi đang làm mọi thứ để tiếp tục bán hàng", Rie Makuuchi - phát ngôn viên của Calbee tại Tokyo cho biết. Doanh nghiệp sản xuất bim bim lớn nhất Nhật Bản cũng sẽ xem xét việc sử dụng nhiều hơn khoai tây nhập khẩu từ Mỹ và yêu cầu các nông dân trồng khoai tây tại hòn đảo phía nam của Kyushu thu hoạch sớm hơn dự kiến. 

Người phát ngôn của Calbee cũng trích dẫn các rào cản về mặt pháp lý liên quan đến việc hạn chế lượng khoai tây nhập khẩu như một phần trách nhiệm cho sự thiếu hụt.

Một doanh nghiệp đối thủ có quy mô nhỏ hơn là Koike-ya cũng đã dừng bán 9 dòng sản phẩm bim bim do thiếu hụt nguyên liệu khi đơn vị này chỉ sử dụng nguồn khoai tây trong nước. 

Bim bim dạng khoai tây chiên đang trở thành một vấn đề lớn ở Nhật Bản, một đất nước cũng được biết đến với những chiếc bánh gạo Senbei và bánh que Pocky. Các sản phẩm mang thương hiệu Calbee là món ăn nhẹ phổ biến nhất và phổ biến thứ hai trong cuộc thăm dò ý kiến ​​trên truyền hình của Asahi với 10.000 khách hàng và 13 nhà sản xuất bánh kẹo vào năm ngoái. 

Theo Nikkei, mặc dù tập trung sự chú ý vào các sản phẩm bánh snack khoai tây, song sự thiếu hụt này có thể lan rộng đến các chuỗi cửa hàng ăn nhanh và các nhà hàng, tạo nên một cuộc "khủng hoảng khoai tây" mang tầm quốc gia.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Nhật chứng kiến sự thiếu hụt các mặt hàng thực phẩm. Số lượng nông dân chăn nuôi bò giảm và thiếu hàng nhập khẩu do thuế cao đã dẫn đến tình trạng thiếu bơ trong quá khứ.

Minh Sơn

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
20/07/2017 / Admin
Các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết nợ xấu phải ban hành trước ngày 15/8/2017, theo yêu cầu của Thủ tướng.
20/07/2017 / Admin
Sốt xuất huyết đang hoành hành ở thủ đô, bệnh nhân tăng gấp 4 lần song người dân vẫn chủ quan "nhà tôi không có muỗi, không cần phun thuốc".
19/07/2017 / khanhnam
Lửa bùng lớn cả 4 tầng của ngôi nhà, các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy cố gắng tiếp cận nạn nhân bị mắc kẹt bên trong, đến 2h30 ngày 19/7, nạn nhân đầu tiên được giải cứu.
19/07/2017 / khanhnam
Trương Hải Hòa giảm cân và duy trì vóc dáng nuột nà bằng chế độ ăn nghiêm ngặt, uống nước ép cần tây và ăn chay định kỳ.
19/07/2017 / khanhnam
Mặc dù nhãn tím, soài tím, dưa hấu đen, chuối đỏ... có mức giá không hề rẻ thế nhưng vẫn được rất nhiều người săn lùng.
Tin đã đăng
Nấm linh chi
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
HOLOGRAM
Cafe Trung Nguyên legend
Quảng cáo trang chủ, Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.