Bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người nuôi cá

Chế biến cá tra xuất khẩu 

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - xung quanh việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về quyết định áp mức thuế chống bán phá giá mới dành cho cá tra Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ của DOC?

Chúng tôi cho rằng, kỳ xem xét hành chính lần thứ 13 của DOC đối với cá tra xuất khẩu Việt Nam là hết sức vô lý. DOC đã sử dụng biện pháp thương mại, áp đặt các biện pháp tính toán thiếu cơ sở, thậm chí thiếu cơ sở pháp lý. VASEP nhận thấy, đây là vấn đề có thể bị áp đặt liên quan đến bảo hộ mà cụ thể là bảo hộ cho những người nuôi cá nheo tại Hoa Kỳ đang sử dụng công cụ này tạo sức ép cho cá tra Việt Nam. 

Vậy VASEP và các doanh nghiệp thủy sản sẽ có những động thái gì?

Trước tình hình này, VASEP và các doanh nghiệp thủy sản đang tiến hành chuẩn bị thủ tục cần thiết để khởi kiện và khiếu kiện lên Tòa án Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (CIT) trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, yêu cầu DOC phải xem xét đầy đủ, toàn diện, cẩn trọng hồ sơ của các doanh nghiệp Việt Nam để có điều chỉnh mức thuế hợp lý hơn cho cá tra Việt Nam. Ngoài ra, do đặc thù của thủy sản là sản xuất theo nhu cầu khách hàng nên chúng tôi cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần có kế hoạch sản xuất phù hợp, tránh những vấn đề liên quan đến rào cản thương mại… 

Xin ông cho biết, trước việc thị trường Hoa Kỳ đang có nhiều rào cản thương mại gây bất lợi cho xuất khẩu cá tra, VASEP có khuyến cáo hay hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản mở rộng thị trường không?

Mở rộng thị trường là vấn đề thường xuyên và liên tục của ngành thủy sản. Trước khi thị trường Hoa Kỳ có những rào cản thương mại như hiện nay, chúng tôi đã khuyến cáo các doanh nghiệp phải đa dạng hóa thị trường để tránh bị phụ thuộc. Thực tế đã cho thấy, ngoài thị trường Hoa Kỳ, cá tra của Việt Nam đã xuất khẩu sang rất nhiều nước tại EU và Trung Quốc…

Theo ông, thị trường Hoa Kỳ có ảnh hưởng gì tới xuất khẩu thủy sản trong năm 2018?
Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản cả nước đã đạt trên 1,2 tỷ USD, tăng trên 10% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành thủy sản Việt Nam. Mặc dù vậy, phía trước vẫn còn nhiều khó khăn vì năm 2018, ngành thủy sản ra mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch từ 9 - 10 tỷ USD. Con số này không đơn giản bởi trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều thách thức về nguyên liệu, các rào cản thương mại cũng như những tác động tâm lý đến doanh nghiệp từ các vụ kiện như cá tra vừa qua. Tuy nhiên, với định hướng rõ ràng, xuyên suốt, sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường xuất khẩu, nhiều khả năng, ngành thủy sản vẫn đạt kết quả tốt trong năm 2018. 

Bên cạnh đó, ngành thủy sản đang có rất nhiều thuận lợi khi một số Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được ký kết, đặc biệt là FTA với EU, đây là cơ hội tiếp cận thêm khách hàng lớn từ thị trường EU. Ngoài ra, Chính phủ đã định hướng đưa thủy sản trở thành mặt hàng quốc gia - sẽ là động lực để cho ngành này xuất khẩu. Cuối cùng, việc quản lý sản xuất theo chuỗi trong ngành thủy sản đã giúp khách hàng tin tưởng vào chất lượng, giúp cho thủy sản có lợi thế nuôi trồng, các nhà máy hiện đại có khả năng chế biến sâu, giúp cho sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt trên thị trường xuất khẩu. 

Xin cảm ơn ông!

Theo baocongthuong.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
23/04/2018
Bạn có thể cứu vãn chiếc bàn gỗ bị lún trong tích tắc chỉ với 3 'trợ thủ' là nước, khăn giấy và bàn là.
24/04/2018
Bé nhà tôi hiện học lớp hai. Bé viết rất chậm, làm gì cũng chậm và không hề tập trung khi làm việc gì đó.
24/04/2018
Về đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm ôtô, Bộ Tài chính cho biết một số ý kiến cho rằng nếu sửa đổi như trên có thể vi phạm cam kết của WTO.
23/04/2018
Ngày 21/4/2018, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức chương trình “Đạp xe diễu hành Thương hiệu Quốc gia”. Tổng công ty cổ phần May Nhà Bè (NBC) là đơn vị tham gia đồng hành cùng chuỗi các sự kiện của Chương trình.
23/04/2018
Các điểm cập nhật thông tin cố định của các nhà mạng luôn quá tải, dưới đây là cách cập nhật online không phải tới các điểm giao dịch của nhà mạng.
Tin đã đăng
Lazada - Cập nhật mã khuyến mại lên đến 50%
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 60/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.