Thị trường bán lẻ điện máy sẽ ra sao nếu Trần Anh về tay Thế Giới Di Động?

Theo một báo cáo trong năm 2016 về ngành phân phối bán lẻ của Công ty chứng khoán MB (MBS), Trần Anh, Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim là 3 doanh nghiệp điện máy khai thác mặt bằng kinh doanh hiệu quả nhất trong lĩnh vực bán lẻ điện máy.

Điều này không quá khó hiểu bởi 3 ông lớn này được coi là “tam trụ” thống lĩnh thị trường điện máy trong nước.

Nổi đình nổi đám nhất hiện nay không thể không nhắc tới Điện máy Xanh của Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động với hơn 100 siêu thị trải khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Đi kèm với đó, những thông tin công bố về mức doanh thu và lợi nhuận của chuỗi này cũng khiến không ít doanh nghiệp tròn mắt và thèm muốn.

Trong năm 2016, Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động có bước phát triển vượt bậc, với doanh thu tăng 206% so với 2015. Kết thúc năm, chuỗi điện máy này chiếm 16% thị phần, trở thành chuỗi điện máy lớn nhất Việt Nam. Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài - từng tiết lộ kế hoạch đẩy thị phần của Điện Máy Xanh lên 30% trong năm nay.

Không chỉ gây ấn tượng về tốc độ phát triển, hướng đi mới mẻ của Điện máy Xanh cũng được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Trong khi Điện máy Xanh bùng nổ trên phân khúc siêu thị quy mô nhỏ thì Điện máy Trần Anh lại một mình một chợ chiếm lĩnh phân khúc siêu thị quy mô lớn đi kèm với các dịch vụ tiện ích.

Năm 2016, theo MBS, Trần Anh là chuỗi bán lẻ điện máy khai thác mặt bằng kinh doanh hiệu quả nhất, với doanh thu trung bình 20,3 triệu đồng/m2/tháng

Còn Nguyễn Kim cũng được đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh của từng điểm bán với 18 triệu/m2. Tuy nhiên, không giống như Trần Anh, từ sau khi “bán mình” cho đại gia Central Group, Nguyễn Kim dường như nằm ngoài cuộc đua sôi động trên thị trường điện máy khi không có bất kỳ một động thái nào mới mẻ trong hoạt động kinh doanh, kể cả mở rộng quy mô như đã tuyên bố.

Điện Máy Xanh gia nhập sau vào thị trường bán lẻ điện máy theo mô hình chuỗi siêu thị nhỏ vì vậy mức hiệu quả khai thác ở mức thấp khoảng 12 triệu đồng/m2/tháng. Ra đời từ năm 2010 nhưng phải đến năm 2015, cái tên Điện Máy Xanh mới trở thành hiện tượng gây kinh ngạc cho thị trường điện máy khi nhanh chóng phủ khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam. Nhanh chóng và quyết liệt, không quá khó hiểu khi doanh nghiệp này đang đứng ở vị trí số 3 về việc khai thác mặt bằng bán lẻ.

Câu hỏi được đặt ra là: Nếu việc Thế giới di động thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh là sự thật thì cái “kiềng 3 chân” này sẽ thay đổi ra sao?

Tin đồn Thế giới di động mua lại chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh là có thật nhưng chưa chính thức?! Ảnh: Trần Anh

Bởi từ lâu, giới điện máy đã râm ran thông tin Thế Giới Di Động muốn mua lại một ông lớn điện máy phía Bắc để tăng cường sự hiện diện ở khu vực này. Trần Anh được đánh giá là đối tượng phù hợp nhất vì có thị phần lớn, niêm yết thông tin minh bạch, số lượng cổ đông lớn không nhiều.

Bản thân ông Tài cũng không giấu tham vọng lấn sân sang khu vực phía Bắc ở mảng điện máy. Ông cho biết các siêu thị phía Bắc có am hiểu riêng về thị trường, có nhóm khách hàng riêng mà chuỗi Điện Máy Xanh chưa khai thác được.

CEO của Thế Giới Di Động khẳng định có thể giữ lại tên của thương hiệu cũ khoảng 12-18 tháng. Ảnh: Điện máy xanh

Liên quan tới những đồn đoán về thương vụ M&A đình đám này, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Thế giới Di động, cho biết sẽ sớm có thông tin chính thức nhưng ông cũng nhấn mạnh: Phần nhiều các lời đồn đoán đều có khả năng đúng. Trong khi đó, đại diện của Trần Anh khẳng định chưa có thông tin xác nhận từ phía ban lãnh đạo.

Bên cạnh đó, theo một nguồn tin thân cận mà chúng tôi có được thì tin đồn đó là có nhưng chưa chính thức, chưa thể công bố chi tiết vì tới đây, Điện máy xanh và Trần Anh mới xin ý kiến cổ đông.          

Nếu thương vụ này thành công, Thế giới di động có thể trở thành “gã khổng lồ” trên thị trường điện máy mà khó có doanh nghiệp nào có thể đuổi kịp khi nắm trong tay 2 thương hiệu nổi tiếng đó là Điện Máy Xanh và Trần Anh? Ngoài ra, nếu có được Trần Anh, Thế giới di động có thể khắc phục được những bất lợi của Điện Máy Xanh khi với quy mô nhỏ, các trung tâm này rất khó để đa dạng hàng hóa và tạo ra không gian mua sắm tiện nghi cho khách hàng, trong khi với mức thu nhập người dân ngày càng tăng lên thì người tiêu dùng ngày càng muốn lựa chọn các sản phẩm đắt tiền hơn với những công năng nhiều hơn, và đương nhiên diện tích trưng bày cũng cần lớn hơn.

 Với tiềm lực tài chính hùng hậu, kinh nghiệm quản trị cùng với tham vọng … Thế giới di động sẽ trở thành một “đối thủ đáng gờm” khiến cuộc đua trên thị trường bán lẻ điện máy ngày càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Theo Vietq

 

 

 

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
14/07/2017 / minhanh
Câu chuyện “cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, viết tắt là CM 4.0 hay CMCN 4.0, được nói nhiều ở khắp hang cùng ngõ hẻm nước ta, trong đó có những lời tán dương, như “Việt Nam có thể đi đầu cách mạng công nghiệp 4.0”[1]. Vậy điều này thực hư ra sao?
24/09/2017 / minhanh
Đại học California, Los Angeles (UCLA) là trường đứng đầu nước Mỹ về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp, còn vượt cả Stanford, MIT và Canergie Mellon. Trong ảnh là một góc phòng thí nghiệm để ươm tạo công nghệ (incubator lab) của
24/09/2017 / minhanh
6 điều thực sự có thể xảy ra với cơ thể nếu như bạn cứ "cắm mặt" vào điện thoại suốt cả ngày
23/09/2017 / minhanh
Jeff Bezos đã học được một bài học từ ông mình, rằng sự tử tế cũng quan trọng đối với thành công như trí thông minh vậy.
23/09/2017 / nhatpchp
Ngày 22.9 Đội ngũ cán bộ, nhân viên công ty CP tập đoàn Đại Dương ( OceanGroup) mang Trung thu sớm tới các em khuyết tật tại trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em khuyết tật tại Thụy An-Ba Vì
Tin đã đăng
Kính mắt thủy tiên
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Cafe Trung Nguyên legend
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.