index GetDataForPageInfoParameter is not valid. Kinh doanh, Tin tức Hàng thật Hàng giả | Cập nhật liên tục tin tức về hàng thật hàng giả hàng kém chất lượng

Ngành bán lẻ 'đau đầu' vì nhân viên nhảy việc

Sự cạnh tranh gay gắt giữa các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam cũng khiến việc giữ chân nhân sự trong ngành này trở thành bài toán khó.


Theo "Báo cáo nhân sự ngành bán lẻ" vừa công bố của Navigos Group, 28% nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên không cam kết lâu dài và thường xuyên thay đổi công việc. Cùng với đó, 49% nhà tuyển dụng cho biết, các ứng viên trong ngành này hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận và mời họ làm việc. Thách thức này của nhà tuyển dụng cũng tương đồng với sự phản ánh từ phía ứng viên. Cụ thể, có 60% ứng viên tham gia khảo sát chia sẻ, thời gian làm việc trung bình tại một công ty của họ chỉ từ 2 đến 3 năm.

Khi được hỏi lý do nghỉ việc gần đây nhất, vượt trên cả lý do lương thưởng không như ý (22%), việc thăng tiến chậm hoặc không có (16%), 29% các ứng viên cho rằng "không phù hợp với phong cách của người quản lý trực tiếp" là lý do hàng đầu.

nganh-ban-le-dau-dau-vi-nhan-vien-nhay-viec

Thời gian làm việc của 60% ứng viên ngành bán lẻ được hỏi là 2 - 3 năm. Ảnh minh họa

Cũng liên quan trực tiếp đến người quản lý, 40% ứng viên trả lời rằng họ cảm thấy rất khó khăn nếu chuyển sang một doanh nghiệp mới nếu họ không phù hợp với phong cách của người quản lý trực tiếp.

Có đến 99% ứng viên ngành bán lẻ tham gia khảo sát cho biết, họ quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp thông qua môi trường làm việc, yếu tố con người, tầm nhìn của doanh nghiệp, tương ứng với 30-33% và 29%. Trong khi đó, ở phía doanh nghiệp, mặc dù có 51% nhà tuyển dụng coi sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp là yếu tố bắt buộc khi tuyển dụng.

Theo ghi nhận của Navigos Group, 50% nhà tuyển dụng ngành bán lẻ đang có chính sách chiêu mộ nhân sự cấp trung, cấp cao từ nước ngoài. 46% ứng viên cũng thừa nhận công việc của họ đang gặp phải sự cạnh tranh từ ứng viên nước ngoài.

Chia sẻ về năng lực của ứng viên nước ngoài, 33% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng ứng viên từ châu Âu giỏi nhất trong ngành Bán lẻ. 26% đánh giá cao năng lực của ứng viên đến từ Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc). 22% nghĩ rằng ứng viên thuộc khu vực Đông Nam Á là giỏi nhất trong ngành này.

Xu hướng số hóa trong các hoạt động kinh doanh của ngành bán lẻ cũng ảnh hưởng đến mức độ chênh lệch trong thu nhập của người lao động. Nhà tuyển dụng cho biết họ sẵn sàng trả lương cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử cao hơn ứng viên không có kinh nghiệm trong mảng này.

Cụ thể, 37% cho biết họ trả lương cao hơn từ 10 đến 20%. 5% nhà tuyển dụng trả cao hơn từ 21 đến 30%. Tuy nhiên, do lĩnh vực thương mại điện tử còn khá mới với thị trường Việt Nam, do vậy có đến gần một nửa ứng viên (48%) tham gia khảo sát không có kinh nghiệm trong mảng này. Gần một nửa còn lại (46%) cho biết họ có một vài năm kinh nghiệm.

“Nhằm giảm thiểu tỷ lệ chuyển việc, doanh nghiệp cần chú trọng vào hai yếu tố sau: phát triển một đội ngũ lãnh đạo với kỹ năng quản lý con người và thường xuyên cung cấp những khóa đào tạo để phát triển nguồn nhân lực. Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, những kênh được chúng tôi đánh giá rất hiệu quả trong việc tuyển dụng ngành bán lẻ là: kênh tuyển dụng trực tuyến, chương trình giới thiệu ứng viên, tuyển dụng thông qua công ty tư vấn, áp dụng các chương trình nuôi dưỡng tài năng”, bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành của Navigos Search khuyến nghị.

Viễn Thông -Vnexpress

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
12/12/2017 / minhanh
Không phải trí thức trẻ không yêu nước mà nếu trở về, họ không thể phát huy hết tài năng và thực hiện được ước mơ.
11/12/2017 / minhanh
Kinh tế tư nhân được xác định là động lực của nền kinh tế giai đoạn tới, song hiện chi phí kinh doanh đang tăng nhanh, vượt năng suất lao động... đang là gánh nặng cho doanh nghiệp.
12/12/2017 / minhanh
Thủ tướng khẳng định doanh nghiệp là nhân tố định hình diện mạo kinh tế Việt Nam trong thập niên tới, trong đó Chính phủ giữ vai trò nhà kiến tạo.
12/12/2017 / minhanh
Lãi trung bình vài chục triệu đồng mỗi ha trên vụ nuôi, tôm càng xanh đang tạo sức hút lớn với nông dân ở Cà Mau.
12/12/2017 / minhanh
Lấy lại thương hiệu từ năm 2009 nhưng đến nay kem đánh răng Dạ Lan vẫn chưa thể khẳng định lại tên tuổi trên thị trường.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.