Cứ 5 người phụ nữ Việt Nam có 4 người thể hiện mong muốn xây dựng doanh nghiệp

Facebook mới đây đã chính thức hợp tác với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam ra mắt chương trình #Phunuladoanhnhan

Thưa bà, tại sao Facebook lựa chọn Việt Nam là quốc gia thứ 17 đưa chương trình #Phunuladoanhnhan vào thay vì 1 quốc gia khác?

-Trước khi lựa chọn chúng tôi đã uỷ quyền cho 2 đơn vị chuyên nghiệp thực hiện một cuộc khảo sát. Theo đó, đơn vị khảo sát thị trường đã khảo sát 2.000 người trong đó bao gồm cả phụ nữ và nam giới, và trong số đó có rất nhiều người cho rằng họ có khả năng rất cao, sẽ xây dựng doanh nghiệp của mình.

Sau đó, dựa trên những kết quả khảo sát, tổ chức mô hình hóa và phân tích đã xây dựng thuật toán mang tính chất loại suy và dự báo cho ra dự đoán dựa trên số lượng phụ nữ có khả năng rất là cao sẽ xây dựng doanh nghiệp của mình. Kết quả cho thấy chỉ cần một nửa phụ nữ trong số đó cảm thấy có cơ hội, họ có thể tạo ra 1,1 triệu doanh nghiệp cùng với 3,9 triệu việc làm mới trong vòng 5 năm tới.

Đặc biệt, một kết quả chính, rất đáng khích lệ là ở Việt Nam cứ 5 phụ nữ tham gia khảo sát thì có 4 người mong muốn xây dựng doanh nghiệp của mình. Họ có mong muốn như vậy và họ đang phải đối mặt với nhiều rào cản, cần phải có những yếu tố cần thiết hỗ trợ để thành công, rất là nhiều.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn Việt Nam còn xuất phát từ nguyên nhân phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam rất là tuyệt vời, họ nhanh nhạy, thông minh và nhạy bén trong việc triển khai xây dựng và vận hành doanh nghiệp của mình.

Để phù hợp với Việt Nam một thị trường mới nổi, đang phát triển, vẫn còn tình trạng phân biệt giới tính, đa dạng vùng miền và hoàn cảnh của mỗi phụ nữ cũng khác nhau, chương trình có thể được cụ thể hoá như thế nào?

-Hiểu được tính khác biệt của từng quốc gia chính là lý do tại sao chúng tôi không triển khai chương trình này một mình Facebook mà chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của rất nhiều đơn vị, ví dụ như Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam. Họ là những người hiểu nhu cầu trong nước, hiểu phụ nữ Việt Nam hơn ai hết và thông qua đó điều chỉnh chương trình phù hợp với bối cảnh, đặc tính của quốc gia cũng như đặc tính của những người phụ nữ Việt Nam.

Chúng tôi cũng đã tìm hiểu và biết rằng, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã có những chương trình hỗ trợ rất hiệu quả cho nữ doanh nhân của Việt Nam, hơn nữa họ cũng có những cán bộ năng lực rất giỏi về lĩnh vực số ví dụ như trong phương diện marketing kỹ thuật số.

Facebook ra đời từ lâu tại sao đến năm 2016 chương trình của Facebook hỗ trợ cho doanh nghiệp nữ mới bắt đầu và Facebook có thể làm gì cho những người phụ nữ khởi nghiệp, thưa bà?

Facebook đã được thành lập và phát triển suốt 10 năm qua nhưng trong 7, 8 năm đầu Facebook chỉ đơn thuần là 1 mạng xã hội chưa phải là 1 nền tảng kinh doanh. Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây Facebook mới trở thành 1 nền tảng kinh doanh.

Hiện nay con số doanh nghiệp nhỏ hoạt động toàn cầu trên Facebook lên tới 65 triệu doanh nghiệp nhỏ. Chỉ 3 năm trước đây thì chưa có 1 con số hoạt động trên Facebook như vậy, đó chính là lý do mà mãi tới 2016 mới có những chương trình như thế này.

Về cam kết hỗ trợ phụ nữ Facebook đã có từ lâu, chúng tôi bắt đầu bằng những chương trình hỗ trợ phụ nữ trong nội bộ Faceobook trước, sau đó mới bắt đầu mở rộng ra hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp ở bên ngoài thị trường, ngoài xã hội.

Chúng tôi có 1 website, trên đó có những tài liệu đào tạo trực tuyến và có những nội dung video mà đội ngũ Facebook Việt Nam cũng đã xây dựng để chia sẻ các nội dung đó. Hơn nữa, chúng tôi còn phối hợp với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam và nhiều đối tác khác để đào tạo nữ doanh nhân. Chúng tôi còn có những chương trình đào tạo giảng viên (Train the Trainer) để họ tiếp tục đào tạo các doanh nhân nữ nhân rộng mô hình. Chúng tôi cũng muốn tìm hiểu và xây dựng những câu chuyện thành công của các nữ doanh nhân Việt Nam để truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Xin cảm ơn bà!

“Muốn khởi nghiệp thành công phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình”

Là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), đối tác của Facebook trong chương trình #Phunuladoanhnhan.

Bà đánh giá về những rào cản mà doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ hiện đang phải đối mặt là gì?

Hầu hết các doanh nghiệp do nữ làm chủ đều nhỏ, vừa và tập trung rất nhiều vào cực nhỏ. Các rào cản mà họ gặp phải như khó tiếp cận nguồn vốn, tài sản thế chấp. Thứ hai, về thừa kế quyền của con trai và con gái như nhau trước pháp luật, thế nhưng trong cộng đồng người dân vẫn thường để thừa kế cho con trai nhiều hơn cho con gái.

Hiện nay các ngân hàng thương mại cũng đã đưa ra các gói hỗ trợ bằng tín chấp và bằng các biện pháp khác phi tài chính để hỗ trợ các phụ nữ vượt qua rào cản là thiếu tài sản thế chấp để tiếp cận với nguồn tài chính ngân hàng. Facebook tôi nghĩ sẽ là một kênh thông tin, chia sẻ thông tin về những ngân hàng đó, các ngân hàng thương mại, các quỹ…

Bà nghĩ gì về tác động của mạng xã hội, Facebook vào kinh doanh trong thời điểm hiện nay?

Facebook có những tác động khá lớn đối với hoạt động kinh doanh, giúp giảm bớt các trở ngại khi tạo sự thuận tiện giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thuận lợi khi giới thiệu doanh nghiệp thông qua internet, mạng xã hội. Khi bạn chia sẻ thông tin doanh nghiệp của mình lên Facebook, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận gần 2 tỷ người dùng trên Facebook

Vượt qua lo lắng để sẵn sàng khởi nghiệp là việc không dễ dàng, phụ nữ có thể tìm động lực từ đâu?

Muốn khởi nghiệp thành công thì phụ nữ phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính bình, vượt qua nỗi sợ hãi thất bại. Hiện nay có rất nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, có rất nhiều vườn ươm, mạng lưới khởi nghiệp đang triển khai ở Việt Nam, VCCI, Hội đồng Doanh nhân nữ và chương trình #Phunuladoanhnhan cũng là điểm đến của các bạn.

Theo dantri.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
18/10/2017 / khanhnam
Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vào thời điểm cuối năm 2017 và giáp Tết Nguyên đán có nhiều diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo 389 TP.HCM đã xây dựng Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, yêu cầu các lực lượng chức năng gia tăng dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, hàng hóa, giá cả...
18/10/2017 / khanhnam
2.160 sản phẩm mỹ phẩm (son môi) do nước ngoài sản xuất, nhãn hiệu Theskinface (Hàn Quốc) đang vận chuyển trái phép vào VN được Hải quan Bắc Phong Sinh phối hợp bắt giữ kịp thời.
18/10/2017 / khanhnam
Để đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố, nhất là trong dịp lễ, Tết, trong 9 tháng Hà Nội đã thành lập 805 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về an toàn thực phẩm.
18/10/2017 / khanhnam
Trang thông tin Cục thuế Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc xuất hiện các đối tượng giả danh cán bộ thuế liên lạc với doanh nghiệp để sách nhiễu, lừa đảo thu tiền thuế...
18/10/2017 / khanhnam
Thói quen "xin" mật khẩu Wi-Fi công cộng cùng ý thức bảo mật kém khiến người dùng có thể lộ thông tin nếu hacker ở trong cùng mạng với họ.
Tin đã đăng
Kính mắt thủy tiên
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Cafe Trung Nguyên legend
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.