Cứ 5 người phụ nữ Việt Nam có 4 người thể hiện mong muốn xây dựng doanh nghiệp

Facebook mới đây đã chính thức hợp tác với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam ra mắt chương trình #Phunuladoanhnhan

Thưa bà, tại sao Facebook lựa chọn Việt Nam là quốc gia thứ 17 đưa chương trình #Phunuladoanhnhan vào thay vì 1 quốc gia khác?

-Trước khi lựa chọn chúng tôi đã uỷ quyền cho 2 đơn vị chuyên nghiệp thực hiện một cuộc khảo sát. Theo đó, đơn vị khảo sát thị trường đã khảo sát 2.000 người trong đó bao gồm cả phụ nữ và nam giới, và trong số đó có rất nhiều người cho rằng họ có khả năng rất cao, sẽ xây dựng doanh nghiệp của mình.

Sau đó, dựa trên những kết quả khảo sát, tổ chức mô hình hóa và phân tích đã xây dựng thuật toán mang tính chất loại suy và dự báo cho ra dự đoán dựa trên số lượng phụ nữ có khả năng rất là cao sẽ xây dựng doanh nghiệp của mình. Kết quả cho thấy chỉ cần một nửa phụ nữ trong số đó cảm thấy có cơ hội, họ có thể tạo ra 1,1 triệu doanh nghiệp cùng với 3,9 triệu việc làm mới trong vòng 5 năm tới.

Đặc biệt, một kết quả chính, rất đáng khích lệ là ở Việt Nam cứ 5 phụ nữ tham gia khảo sát thì có 4 người mong muốn xây dựng doanh nghiệp của mình. Họ có mong muốn như vậy và họ đang phải đối mặt với nhiều rào cản, cần phải có những yếu tố cần thiết hỗ trợ để thành công, rất là nhiều.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn Việt Nam còn xuất phát từ nguyên nhân phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam rất là tuyệt vời, họ nhanh nhạy, thông minh và nhạy bén trong việc triển khai xây dựng và vận hành doanh nghiệp của mình.

Để phù hợp với Việt Nam một thị trường mới nổi, đang phát triển, vẫn còn tình trạng phân biệt giới tính, đa dạng vùng miền và hoàn cảnh của mỗi phụ nữ cũng khác nhau, chương trình có thể được cụ thể hoá như thế nào?

-Hiểu được tính khác biệt của từng quốc gia chính là lý do tại sao chúng tôi không triển khai chương trình này một mình Facebook mà chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của rất nhiều đơn vị, ví dụ như Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam. Họ là những người hiểu nhu cầu trong nước, hiểu phụ nữ Việt Nam hơn ai hết và thông qua đó điều chỉnh chương trình phù hợp với bối cảnh, đặc tính của quốc gia cũng như đặc tính của những người phụ nữ Việt Nam.

Chúng tôi cũng đã tìm hiểu và biết rằng, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã có những chương trình hỗ trợ rất hiệu quả cho nữ doanh nhân của Việt Nam, hơn nữa họ cũng có những cán bộ năng lực rất giỏi về lĩnh vực số ví dụ như trong phương diện marketing kỹ thuật số.

Facebook ra đời từ lâu tại sao đến năm 2016 chương trình của Facebook hỗ trợ cho doanh nghiệp nữ mới bắt đầu và Facebook có thể làm gì cho những người phụ nữ khởi nghiệp, thưa bà?

Facebook đã được thành lập và phát triển suốt 10 năm qua nhưng trong 7, 8 năm đầu Facebook chỉ đơn thuần là 1 mạng xã hội chưa phải là 1 nền tảng kinh doanh. Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây Facebook mới trở thành 1 nền tảng kinh doanh.

Hiện nay con số doanh nghiệp nhỏ hoạt động toàn cầu trên Facebook lên tới 65 triệu doanh nghiệp nhỏ. Chỉ 3 năm trước đây thì chưa có 1 con số hoạt động trên Facebook như vậy, đó chính là lý do mà mãi tới 2016 mới có những chương trình như thế này.

Về cam kết hỗ trợ phụ nữ Facebook đã có từ lâu, chúng tôi bắt đầu bằng những chương trình hỗ trợ phụ nữ trong nội bộ Faceobook trước, sau đó mới bắt đầu mở rộng ra hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp ở bên ngoài thị trường, ngoài xã hội.

Chúng tôi có 1 website, trên đó có những tài liệu đào tạo trực tuyến và có những nội dung video mà đội ngũ Facebook Việt Nam cũng đã xây dựng để chia sẻ các nội dung đó. Hơn nữa, chúng tôi còn phối hợp với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam và nhiều đối tác khác để đào tạo nữ doanh nhân. Chúng tôi còn có những chương trình đào tạo giảng viên (Train the Trainer) để họ tiếp tục đào tạo các doanh nhân nữ nhân rộng mô hình. Chúng tôi cũng muốn tìm hiểu và xây dựng những câu chuyện thành công của các nữ doanh nhân Việt Nam để truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Xin cảm ơn bà!

“Muốn khởi nghiệp thành công phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình”

Là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), đối tác của Facebook trong chương trình #Phunuladoanhnhan.

Bà đánh giá về những rào cản mà doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ hiện đang phải đối mặt là gì?

Hầu hết các doanh nghiệp do nữ làm chủ đều nhỏ, vừa và tập trung rất nhiều vào cực nhỏ. Các rào cản mà họ gặp phải như khó tiếp cận nguồn vốn, tài sản thế chấp. Thứ hai, về thừa kế quyền của con trai và con gái như nhau trước pháp luật, thế nhưng trong cộng đồng người dân vẫn thường để thừa kế cho con trai nhiều hơn cho con gái.

Hiện nay các ngân hàng thương mại cũng đã đưa ra các gói hỗ trợ bằng tín chấp và bằng các biện pháp khác phi tài chính để hỗ trợ các phụ nữ vượt qua rào cản là thiếu tài sản thế chấp để tiếp cận với nguồn tài chính ngân hàng. Facebook tôi nghĩ sẽ là một kênh thông tin, chia sẻ thông tin về những ngân hàng đó, các ngân hàng thương mại, các quỹ…

Bà nghĩ gì về tác động của mạng xã hội, Facebook vào kinh doanh trong thời điểm hiện nay?

Facebook có những tác động khá lớn đối với hoạt động kinh doanh, giúp giảm bớt các trở ngại khi tạo sự thuận tiện giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thuận lợi khi giới thiệu doanh nghiệp thông qua internet, mạng xã hội. Khi bạn chia sẻ thông tin doanh nghiệp của mình lên Facebook, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận gần 2 tỷ người dùng trên Facebook

Vượt qua lo lắng để sẵn sàng khởi nghiệp là việc không dễ dàng, phụ nữ có thể tìm động lực từ đâu?

Muốn khởi nghiệp thành công thì phụ nữ phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính bình, vượt qua nỗi sợ hãi thất bại. Hiện nay có rất nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, có rất nhiều vườn ươm, mạng lưới khởi nghiệp đang triển khai ở Việt Nam, VCCI, Hội đồng Doanh nhân nữ và chương trình #Phunuladoanhnhan cũng là điểm đến của các bạn.

Theo dantri.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
12/12/2017 / minhanh
Không phải trí thức trẻ không yêu nước mà nếu trở về, họ không thể phát huy hết tài năng và thực hiện được ước mơ.
11/12/2017 / minhanh
Kinh tế tư nhân được xác định là động lực của nền kinh tế giai đoạn tới, song hiện chi phí kinh doanh đang tăng nhanh, vượt năng suất lao động... đang là gánh nặng cho doanh nghiệp.
12/12/2017 / minhanh
Thủ tướng khẳng định doanh nghiệp là nhân tố định hình diện mạo kinh tế Việt Nam trong thập niên tới, trong đó Chính phủ giữ vai trò nhà kiến tạo.
12/12/2017 / minhanh
Lãi trung bình vài chục triệu đồng mỗi ha trên vụ nuôi, tôm càng xanh đang tạo sức hút lớn với nông dân ở Cà Mau.
12/12/2017 / minhanh
Lấy lại thương hiệu từ năm 2009 nhưng đến nay kem đánh răng Dạ Lan vẫn chưa thể khẳng định lại tên tuổi trên thị trường.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.