Cơn lốc di động của thương mại điện tử Việt Nam

Số liệu từ Nielsen Việt Nam cho biết, tỷ lệ người dùng smartphone so với điện thoại phổ thông (feature phone) trong năm 2017 là 84%, tăng 6% so với năm 2016 và ước tính sẽ tăng 20% trong năm tiếp theo.

Đây là một dấu hiệu tích cực cho toàn ngành vì smartphone không chỉ là vật bất ly thân của những người bận rộn mà còn dần trở thành những chiếc 'laptop cầm tay', hỗ trợ mọi nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

Theo các chuyên gia, nền tảng công nghệ 4.0 đang giúp thiết bị di động nhỏ bé nhưng sức ảnh hưởng không hề nhỏ. “Việt Nam đang tham gia 'cuộc chơi' thương mại điện tử với phong độ tốt, nắm bắt hầu hết các xu thế của khu vực”, iPrice đánh giá.

Từ khi chào đón Alibaba thông qua ứng dụng thanh toán AliPay, ứng dụng di động mua sắm trực tuyến Shopee, Lazada..., thương mại điện tử Việt Nam có nhiều dấu hiệu phát triển tích cực. Người dùng bắt đầu có thói quen mua sắm trực tuyến qua thiết bị di động nhiều hơn.

72% lượng truy cập website thương mại điện tử tại Việt Nam đến từ di động.

Sử dụng điện thoại để mua hàng ngày một phổ biến ở Việt Nam.

Kéo theo đó là sự chạy đua từ các doanh nghiệp không muốn mình bị chôn vùi trong “cơn lốc” công nghệ vì hiện có đến 72% lượng truy cập website thương mại điện tử đến từ di động.

Số liệu từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, trong số các doanh nghiệp có website phiên bản di động hoặc ứng dụng bán hàng, 41% doanh nghiệp đã cho phép người mua thực hiện toàn bộ quá trình mua sắm trên thiết bị di động.

29% có triển khai chương trình khuyến mại dành riêng cho khách hàng sử dụng thiết bị di động để mua sản phẩm. 49% doanh nghiệp có nhận đơn đặt hàng qua ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động.

"Các doanh nghiệp muốn thành công cần theo sát những xu hướng thương mại di động mới nhất để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Nếu website của doanh nghiệp có sự tương thích đối với thiết bị di động, doanh nghiệp sẽ bảo đảm được khả năng hiện diện trước nhiều khách hàng hơn và khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp cũng được nâng cao", ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch VECOM nói.

Ngoài thương mại điện tử, công nghệ di động còn trở thành bệ phóng cho các ngành nghề khác nhau.

Đẩu tiên là Fintech - được xem là cơ hội nhiều hơn là thách thức. Theo PwC Việt Nam, tỷ lệ hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tăng lên 42% (cao hơn mức 35% năm ngoái).

Thứ hai là Digital Marketing. Năm 2017, theo Adsota, ngân sách quảng cáo cho nền tảng di động đạt tới 78,7 triệu USD, tương đương 36,6% tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Đại diện Vietnam Mobile Day 2018 cho biết, cộng đồng công nghệ di động đang đặc biệt quan tâm đến các xu hướng như Fintech, Blockchain, Mobile App, AI... Đây cũng sẽ là những chủ đề chính sẽ được chia sẻ tại sự kiện sắp tới, với dự kiến hơn 10.000 người tham dự.

Viễn Thông

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
23/04/2018
Bạn có thể cứu vãn chiếc bàn gỗ bị lún trong tích tắc chỉ với 3 'trợ thủ' là nước, khăn giấy và bàn là.
24/04/2018
Bé nhà tôi hiện học lớp hai. Bé viết rất chậm, làm gì cũng chậm và không hề tập trung khi làm việc gì đó.
24/04/2018
Về đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm ôtô, Bộ Tài chính cho biết một số ý kiến cho rằng nếu sửa đổi như trên có thể vi phạm cam kết của WTO.
23/04/2018
Ngày 21/4/2018, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức chương trình “Đạp xe diễu hành Thương hiệu Quốc gia”. Tổng công ty cổ phần May Nhà Bè (NBC) là đơn vị tham gia đồng hành cùng chuỗi các sự kiện của Chương trình.
23/04/2018
Các điểm cập nhật thông tin cố định của các nhà mạng luôn quá tải, dưới đây là cách cập nhật online không phải tới các điểm giao dịch của nhà mạng.
Tin đã đăng
Lazada - Cập nhật mã khuyến mại lên đến 50%
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 60/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.