16 công đoạn sau sơ chế tạo hương vị riêng cho trà ô long

Năm 1989, những giống chè chất lượng cao có nguồn gốc từ Đài Loan (gọi chung là chè ô long) được đưa vào Việt Nam, trồng chủ yếu tại 2 tỉnh Lâm Đồng và Sơn La. Với đặc thù khí hậu của vùng cao nguyên Lâm Đồng, giống chè ô long thích nghi tốt và phát triển nhanh chóng thành các vùng nguyên liệu chuyên canh.

Để tạo nên sản phẩm trà ô long chất lượng, chu trình sản xuất chè được thực hiện hoàn toàn khép kín từ khâu trồng trọt tới chế biến, đóng gói. Cụ thể, những búp chè non được thu hái bằng biện pháp thủ công và chuyển tới khu vực sơ chế của nhà máy trong vòng một giờ để đảm bảo độ tươi và những tinh chất trong búp. Sau khi sơ chế, định khuôn tạo thành các viên trà tròn, nguyên liệu tiếp tục trải qua 16 công đoạn trong suốt 32 giờ để cho ra sản phẩm trà ô long đóng gói.

polyad

Chè ô long là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Dalat.

Trà ô long thành phẩm phải đảm bảo hình dạng viên, không dập nát, có màu xanh đặc trưng, hương thơm thanh khiết. Khi thưởng thức, nước trà có vị ngọt tự nhiên chứ không bị chát như ở một số vùng.

Những búp chè tươi sau quá trình chế biến, lên men khác nhau sẽ cho ra những loại trà ô long khác nhau. Tuy nhiên, quá trình chế biến này không làm mất đi các giá trị dinh dưỡng của chè; nhất là hàm lượng polyphenol tốt cho sức khỏe. Ngoài tác dụng giảm nguy cơ ung thư, loãng xương và các bệnh về tim mạch, trà ô long còn giúp giảm cholesterol, dị ứng da, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường…

Từ những búp chè của vùng đất này, nhiều loại trà ô long do các doanh nghiệp trên địa bàn chế biến lần lượt xuất hiện trên thị trường như trà ô long của Công ty TNHH Vina Suzuki (huyện Di Linh); Công ty TNHH Phương Nam (huyện Bảo Lộc) hay Công ty cổ phần chè Minh Rồng (huyện Bảo Lâm)…

Trong đó, sản phẩm của Công ty Vina - Suzuki đã được chứng nhận sản phẩm Việt hợp chuẩn WTO, tiêu chuẩn ISO 2200:2005. Trà ô long của doanh nghiệp được xuất khẩu sang Cộng hòa liên bang Đức và thị trường Đài Loan. Điều này góp phần khẳng định chất lượng và thương hiệu của trà ô long của vùng đất Di Linh, Lâm Đồng.

Tạ Tùy Anh

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
12/12/2017 / minhanh
Không phải trí thức trẻ không yêu nước mà nếu trở về, họ không thể phát huy hết tài năng và thực hiện được ước mơ.
11/12/2017 / minhanh
Kinh tế tư nhân được xác định là động lực của nền kinh tế giai đoạn tới, song hiện chi phí kinh doanh đang tăng nhanh, vượt năng suất lao động... đang là gánh nặng cho doanh nghiệp.
12/12/2017 / minhanh
Thủ tướng khẳng định doanh nghiệp là nhân tố định hình diện mạo kinh tế Việt Nam trong thập niên tới, trong đó Chính phủ giữ vai trò nhà kiến tạo.
12/12/2017 / minhanh
Lãi trung bình vài chục triệu đồng mỗi ha trên vụ nuôi, tôm càng xanh đang tạo sức hút lớn với nông dân ở Cà Mau.
12/12/2017 / minhanh
Lấy lại thương hiệu từ năm 2009 nhưng đến nay kem đánh răng Dạ Lan vẫn chưa thể khẳng định lại tên tuổi trên thị trường.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.