‘Nhập nhèm’ chất lượng, nguồn gốc sầu riêng

Tù mù giá bán sầu riêng

Với mức giá bán cao hơn so với các loại sầu riêng thông thường nên không ít các loại sầu riêng thương hiệu, sầu riêng nhập khẩu bị mạo danh. Cùng quảng cáo là sầu riêng nhập khẩu Thái Lan nhưng tại cửa hàng trái cây trong khu chợ Nghĩa Tân sầu riêng có giá 80.000 đồng/1kg còn tại cửa hàng hoa quả trên đường Trần Thái Tông giá sầu riêng nhập lại là 140.000 đồng/1kg, sầu riêng thường có giá 40.000 đồng/1kg.

Với mức giá “trên giời dưới đất” nhiều người tiêu dùng không khỏi giật mình: “Cũng không biết là ngon hơn nhiều không mà thấy giá thì sợ quá, tính ra mỗi quả chênh nhau cả trăm nghìn” chị Vân Anh (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ sự nghi ngại.

Giá trị sầu riêng lớn so với các trái cây thông thường khác nên rất dễ bị mạo danh nhằm trục lợi. Ảnh Huyền Vi

Chính vì sự chênh lệch quá lớn về giá cả mà không ít các chủ cửa hàng đã “biến hóa” sầu riêng thường thành sầu riêng nhập khẩu, thậm chí sầu riêng có thương hiệu nổi tiếng trong nước chỉ bằng một chiếc tem dán trên cuống mỗi quả sầu riêng.

Vẫn là những câu quảng cáo chất lượng thơm ngon, hạt lép, thịt nhiều với mức giá “trên giời”, nhiều người dùng vẫn tin với hy vọng sản phẩm mua về “đáng đồng tiền bát gạo”. Thế nhưng không ít trường hợp người tiêu dùng phẫn nộ vì chất lượng sầu riêng không như lời quảng cáo.

“Mình mua sầu riêng người ta quảng cáo là cơm vàng hạt lép, thơm ngon với giá 100.000 đồng/1kg nhưng rồi về hạt lép đâu chẳng thấy đã thế ăn còn nhạt không được đậm vị. Chắc chắn là bị lừa một lần như thế này rồi thì lần sau sẽ chẳng ai dám mua nữa” chị Diệu Thúy (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc chia sẻ.

Không chỉ quảng cáo, giả mạo các thương hiệu sầu riêng Ri 6, Dona… nhiều tiểu thương còn tự khoác cho sầu riêng không rõ nguồn gốc những thương hiệu nổi tiếng ở Đồng bằng Sông cửu long, Khánh Hòa mà cụ thể là nhái thương hiệu nhằm bán với giá cao hơn.

Sầu chín ép “đội lốt” sầu Thái

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội liên tiếp truyền tay nhau bức ảnh sầu riêng được nhúng vào hóa chất màu vàng để làm chín và tạo độ thơm ngon. Theo lời cảnh báo, những loại quả này sau khi thu hoạch dù còn xanh nhưng chỉ cần nhúng qua dung dịch màu vàng là vỏ bên ngoài và ruột bên trong đều chuyển sang màu vàng bắt mắt. Loại chất này có khả năng đánh lừa vị giác và tạo cảm giác ngon miệng cho người sử dụng, đồng thời có tác hại lớn đối với sức khỏe con người: ảnh hưởng thần kinh, gây ung thư...

Chính vì vậy, ngoài sự “mơ hồ” về sầu riêng chín cây với sầu riêng có thương hiệu hay nhập khẩu còn là mối lo sầu riêng ngâm hóa chất. Nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự hoang mang, sợ hãi: “Thực ra, gia đình tôi rất thích ăn sầu riêng, bánh sầu, chè sầu ai cũng thích nhưng giờ mọi thứ nhập nhèm nên cũng không dám ăn thường xuyên nữa” chị Linh An (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), hiện nay tại Việt Nam chưa có tài liệu nào ghi nhận việc sử dụng dung dịch để thúc chín sầu riêng từ trong ra ngoài như trên.

Theo ông Thịnh, khi ngâm nhúng hóa chất sầu riêng rất khó chín được ở bên trong ruột, bởi các chất kích thích phải tới được tất cả các thành phần, tế bào mới có thể làm quả chín toàn bộ. Tuy nhiên, công nghệ ngày càng phát triển hiện đại, thị trường thế giới rộng lớn nên trường hợp trên cũng rất có thể là có thật.

Để lựa chọn sầu riêng ngoài việc dựa vào mùa vụ, người tiêu dùng nên chọn quả xanh hơi nhạt, tránh chọn những quả có gai thưa, có trọng lượng khoảng 3-4kg. Và đặc biệt khi dùng tay ấn vào vỏ phải có sự đàn hồi.

Ông Thịnh cũng đưa ra lời khuyên, người dùng nên lựa chọn địa điểm uy tín, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo về chất lượng và không có những “điểm lạ”. Tránh trường hợp bị “móc túi” khi ngỡ mua được quả chín nhưng thực chất lại là quả xanh đã được xử lý bằng hóa chất độc hại.

Việt Hà

Theo vietq.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
12/12/2017 / minhanh
Không phải trí thức trẻ không yêu nước mà nếu trở về, họ không thể phát huy hết tài năng và thực hiện được ước mơ.
11/12/2017 / minhanh
Kinh tế tư nhân được xác định là động lực của nền kinh tế giai đoạn tới, song hiện chi phí kinh doanh đang tăng nhanh, vượt năng suất lao động... đang là gánh nặng cho doanh nghiệp.
12/12/2017 / minhanh
Thủ tướng khẳng định doanh nghiệp là nhân tố định hình diện mạo kinh tế Việt Nam trong thập niên tới, trong đó Chính phủ giữ vai trò nhà kiến tạo.
12/12/2017 / minhanh
Lãi trung bình vài chục triệu đồng mỗi ha trên vụ nuôi, tôm càng xanh đang tạo sức hút lớn với nông dân ở Cà Mau.
12/12/2017 / minhanh
Lấy lại thương hiệu từ năm 2009 nhưng đến nay kem đánh răng Dạ Lan vẫn chưa thể khẳng định lại tên tuổi trên thị trường.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.