"Lạm phát" đơn hàng ngày nắng nóng, dân giao hàng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Mấy ngày gần đây, anh Đoàn Phú Minh, một shipper (người giao hàng) có thâm niên 3 năm trong nghề cho hay: Với mọi người, nắng nóng là nỗi sợ hãi, nhưng đối với dân giao hàng, đây là cơ hội hái ra tiền, vì trong những ngày này nhu cầu giao hàng luôn tăng đột biến.

Nắng nóng - mùa của shipper

Vừa chạy chuyến hàng chùm (cùng địa bàn quận) tổng cộng hơn 60 km, mồ hôi nhễ nhại, Hiếu, sinh viên của Đại học Công Nghiệp cho rằng: Làm nghề nào cũng có vất vả riêng. Đổ mồ hôi nhưng là đồng tiền có ý nghĩa cho mình nên khó khăn của người này là cơ hội của người khác.

Dưới cái nắng cháy da cháy thịt, nhưng đối với dân giao hàng, đây là cơ hội cho họ
Dưới cái nắng cháy da cháy thịt, nhưng đối với dân giao hàng, đây là cơ hội cho họ

"Ngày bình thường, mỗi người chỉ chạy được khoảng 20 đơn hàng/người, tuy nhiên, những ngày nắng nóng, đơn hàng nội thành làm không xuể, thấp nhất cũng đến 40 đơn hàng lẻ, cao nhất 100 đơn hàng chùm/người", Hiếu tâm sự.

Thực tế, các shipper hiện đều sử dụng group trên mạng xã hội để liên kết, chia sẻ với nhau những đơn hàng khác tuyến. Theo anh Minh, nếu một shipper đơn lẻ mới vào, phải đi rất nhiều nơi để giao hàng, tốn thời gian, chi phí chuyến đi cao và số tiền thu về cũng vậy.

Nhóm ship được lập ra khoảng từ 10 - 30 người tùy theo tính chất công việc để chia sẻ thông tin, đơn hàng đến địa điểm. Nếu ai nhận đơn hàng xa, ngược tuyến đường, có thể trao đổi cho người khác để giao hàng. Phí ship sau đó ăn chia % theo tỷ lệ nhất định, thông thường là người có đơn sẽ ăn 30% phí ship, 70% còn lại thuộc về người giao hàng.

Về nhu cầu, nhiều người phản ánh từ 10 giờ sáng trở đi ship hàng ăn hoặc đặt những đồ giao ngay rất khó và chậm. Các sản phẩm mua qua website cũng bị giao muộn, chuyển đến tối hoặc sang đến ngày hôm sau. Trong ngày, các shipper cá nhân chủ yếu vận chuyển những đơn hàng cần giao ngay, có phí ship cao, phải ứng trước hoặc là khách hàng ruột.

Anh Lập, chủ cửa hàng cơm văn phòng đóng hộp tại Láng Hạ cho biết: Cao điểm những hôm nắng nóng, cơ sở anh thường xuyên phải thuê xe ôm Grab để vận chuyển đơn hàng cho khách, phí vận chuyển tăng thêm 30% so với ngày bình thường đối với khu vực nội thành, đi hàng chùm; còn đối với đơn hàng lẻ, đường từ 10 - 20km, phí ship phải cao và phải có chi phí thêm.

Shipper "chảnh", lựa đơn hàng phí ship cao

Bạn Vũ Tú, một shipper hiện đang là sinh viên tiết lộ: "Với đội ship được cửa hàng hoặc quán ăn nuôi, những ngày nắng nóng ngoài lương, phụ cấp, nếu đơn hàng giao gia tăng ngoài định mức, họ sẽ được trả thêm %, xong định mức, họ có thể giao các đơn hàng cá nhân kiếm thêm thu nhập.

Không chỉ nam giới, người có sức khỏe tham gia vào vận chuyển hàng trên đường ngày nắng nóng, vẫn có những shipper nữ từ các đội xe ôm làm thêm.
Không chỉ nam giới, người có sức khỏe tham gia vào vận chuyển hàng trên đường ngày nắng nóng, vẫn có những shipper nữ từ các đội xe ôm làm thêm.

"Bình thường, một người định mức ngày giao khoảng 20 đơn hàng, trong đó có 3 - 5 đơn hàng chùm. Họ sẽ có 2 cách, một là cố giao hết định mức trong buổi sáng, giữa trưa; hai là sẽ chia sẻ đơn hàng với bạn bè, người cùng nhóm để xong sớm nhiệm vụ. Phần thời gian còn lại sẽ chạy ship cá nhân kiếm thêm, vì thế mỗi ngày thu nhập tiền triệu không phải suy nghĩ", Tú nói.

Thực tế, trên các nhóm gọi ship hàng, mấy ngày nắng nóng gay gắt gần đây, xuất hiện nhiều đơn hàng gọi ship của khách cá nhân có phí rẻ, yêu cầu ứng trước đều "ế". Shipper có biểu hiện "kén" đơn hàng, phí ship thấp và khá "chảnh" so với ngày thường.

Tú chia sẻ: "Kén đơn hàng, chọn ship hay nói chảnh là tùy cách hiểu của mỗi người. Nhưng theo em đây là điều bình thường vì đa số những shipper đi lại nhiều, vận chuyển rất vất vả nên nếu hàng đòi ứng trước số tiền lớn, rủi ro không gọi được khách vừa mất tiền lại thêm mất công. Hơn nữa, đi chuyển trên đường phố trong điều kiện thời tiết mà mọi người cố tránh đi, mình lại đày ra đường thì phải chấp nhận đánh đổi rất lớn về sức khoẻ, có khi cả tính mạng nữa".

"Bên cạnh đó, nghề shipper đâu phải ai cũng làm được, phải có sức khoẻ, thông thuộc địa bàn, chịu được khắc nghiệt và phải có mạng lưới "đối tác" nhiều nơi để vừa chia sẻ với bạn bè đơn hàng không cùng tuyến vận chuyển, vừa hợp tác để từ đó có lợi cho mình", Tú chia sẻ.

An Linh

Theo dantri.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
20/04/2018
Hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương phối hợp với Công ty Vina CHG vừa tổ chức Hội thảo “Sở hữu trí tuệ và giải pháp truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả” tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
19/04/2018
Tối 18/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Những đổi mới trong an toàn thực phẩm vì sự phát triển bền vững” với lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB), một số chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực này từ Văn phòng WB Việt Nam tại Hà Nội.
20/04/2018
Chiếm đến trên 90% tổng số các doanh nghiệp (DN) của Việt Nam, các DN nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột, động lực cho sự phát triển kinh tế trong thời gian tới. Tuy nhiên, điểm yếu của khối DNNVV là khó khăn về vốn và công nghệ và việc hỗ trợ giải quyết các khó khăn này là hoạt động quan trọng hàng đầu.
20/04/2018
Đây là chủ đề của Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam diễn ra ngày 20/4 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, nhằm chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa gắn với thương hiệu Việt và bàn hướng đi mới cho Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) sau 15 năm chính thức đi vào triển khai.
21/04/2018
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 30% bệnh ung thư có thể dự phòng được bằng cách thay đổi lối sống, theo Webmd. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tránh xa ung thư:
Tin đã đăng
Lazada - Cập nhật mã khuyến mại lên đến 50%
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 60/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.