Bộ tộc giàu có và chuyên khoe trang sức ở Tây Tạng

bo-toc-giau-co-va-chuyen-khoe-trang-suc-o-tay-tang

Kham là khu vực đông nam của cao nguyên Tây Tạng, với diện tích gần 900.000 km2 và dân số hơn 2 triệu người. Nơi này trải rộng khắp 4 tỉnh của Trung Quốc: vùng phía đông Tây Tạng, phía nam Thanh Hải, phía tây Tứ Xuyên và phía tây bắc Vân Nam.

bo-toc-giau-co-va-chuyen-khoe-trang-suc-o-tay-tang-1

Kham là nơi trú ngụ của bộ tộc Khampa. Họ được biết đến như những chiến binh dũng mãnh của vùng đất Tây Tạng. Cả đàn ông và phụ nữ ở đây đều có vóc dáng cao lớn, khỏe mạnh cùng với tính cách mạnh mẽ và cởi mở, hướng ngoại. Họ có thể dễ dàng nhận ra trong đám đông với những phụ kiện bằng vàng hoặc bạc, tóc tết và làn da màu tím.

bo-toc-giau-co-va-chuyen-khoe-trang-suc-o-tay-tang-2

Với lối sống du mục đặc thù từ thời tổ tiên, người Khampa không có tài sản cố định như nhà cửa, đất đai mà thường dự trữ vàng bạc, trang sức và lưu truyền từ đời này qua đời khác. Lượng châu báu này chính là biểu tượng cho sự giàu có và địa vị xã hội của một gia đình trong bộ tộc. Vì vậy, người Khampa đánh giá quyền lực và địa vị trong cộng đồng của một người bằng số lượng trang sức người đó mang trên mình.

bo-toc-giau-co-va-chuyen-khoe-trang-suc-o-tay-tang-3

Đồ trang sức của người dân bộ tộc Khampa rất cầu kỳ và rực rỡ. Phụ nữ thường đội mũ, đeo vòng cổ đính đá hổ phách, ngọc lam, san hô và bạc hoặc vàng. Thắt lưng của họ còn được dát đá quý hoặc ngà. Ngoài ra, vòng tay từ sừng động vật và những chiếc nhẫn lớn, to bản có giá trị lên tới hàng trăm nghìn USD cũng là những phụ kiện không thể thiếu đối với người Khampha, trong các dịp lễ hội và cả đời thường.

bo-toc-giau-co-va-chuyen-khoe-trang-suc-o-tay-tang-4

Những bộ vòng cổ xa xỉ có khối lượng lên tới 30 kg. Tuy vậy, không ai cảm thấy phiền toái mà ngược lại rất tự hào và hãnh diện khi được thể hiện sự giàu có của gia đình và bản thân.

bo-toc-giau-co-va-chuyen-khoe-trang-suc-o-tay-tang-5

Theo truyền thuyết, bộ tộc Khampa sống trên cao nguyên bí ẩn tuyết phủ quanh năm là con cháu của vị Thần chiến tranh và thần Sắc đẹp. Vì vậy, họ nổi tiếng với những phụ nữ xinh đẹp và những đàn ông dũng cảm.

bo-toc-giau-co-va-chuyen-khoe-trang-suc-o-tay-tang-6

Mặc dù phải sống trong môi trường khắc nghiệt nhưng người Khampa không bao giờ bỏ cuộc. Họ sống sót trong cuộc chiến với thiên nhiên.

bo-toc-giau-co-va-chuyen-khoe-trang-suc-o-tay-tang-7

Ở Trung Quốc, có rất nhiều câu chuyện về bộ tộc Khampa toàn người trường thọ và không bao giờ bị bệnh. Truyền thuyết kể rằng, ở vương quốc biệt dược có một vị vua vì cảm mến sự dũng cảm và sắc đẹp của người Khampa nên thường chữa bệnh miễn phí cho họ.

bo-toc-giau-co-va-chuyen-khoe-trang-suc-o-tay-tang-8

Cuối cùng, vị vua này còn truyền lại cho người Khampa tất cả bí quyết ông tìm kiếm được trong suốt cuộc đời của mình, trong đó có cả phương thuốc chữa bách bệnh. Kể từ đó, người trong bộ tộc Khampa không bao giờ bị ốm.

bo-toc-giau-co-va-chuyen-khoe-trang-suc-o-tay-tang-9

Thực tế, truyền thuyết kể về người Khampa không bao giờ bệnh chỉ là một câu chuyện cường điệu về sự cường tráng và mạnh mẽ của người trong bộ tộc này. Từ xa xưa, người Khampa có truyền thống đặc biệt chú trọng việc chăm sóc sức khỏe. Trong điều kiện sống khắc nghiệt, họ có phương pháp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả bằng các hình thức vận động và chế độ ăn uống lành mạnh. Đó chính là bí quyết tạo nên sự cường tráng, khỏe mạnh của một bộ tộc “không bao giờ ốm”.

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
20/04/2018
Hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương phối hợp với Công ty Vina CHG vừa tổ chức Hội thảo “Sở hữu trí tuệ và giải pháp truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả” tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
19/04/2018
Tối 18/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Những đổi mới trong an toàn thực phẩm vì sự phát triển bền vững” với lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB), một số chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực này từ Văn phòng WB Việt Nam tại Hà Nội.
20/04/2018
Chiếm đến trên 90% tổng số các doanh nghiệp (DN) của Việt Nam, các DN nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột, động lực cho sự phát triển kinh tế trong thời gian tới. Tuy nhiên, điểm yếu của khối DNNVV là khó khăn về vốn và công nghệ và việc hỗ trợ giải quyết các khó khăn này là hoạt động quan trọng hàng đầu.
20/04/2018
Đây là chủ đề của Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam diễn ra ngày 20/4 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, nhằm chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa gắn với thương hiệu Việt và bàn hướng đi mới cho Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) sau 15 năm chính thức đi vào triển khai.
21/04/2018
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 30% bệnh ung thư có thể dự phòng được bằng cách thay đổi lối sống, theo Webmd. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tránh xa ung thư:
Tin đã đăng
Lazada - Cập nhật mã khuyến mại lên đến 50%
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 60/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.