Rau quả Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt ngập chợ, siêu thị

Rau quả Trung Quốc đội lốt hàng Việt ngập chợ, siêu thị
Rau củ tại các quầy hàng trong chợ hầu hết đều được nhập về từ chợ đầu mối và trong số đó không ít mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc.  

 

Trên thực tế đang tồn tại một nghịch lý ở mặt hàng rau quả, trái cây của Việt Nam là trong khi người nông dân quanh năm lo “được mùa mất giá”, nơm nớp lo hàng tồn vì không có đầu ra và bị thương lái ép giá thì người tiêu dùng lại phải vất vả tìm hàng sạch, hàng chất lượng. Trên thị trường cũng tràn lan các mặt hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ.

Len lỏi từ vỉa hè, chợ cho tới siêu thị lớn

Vào mùa này, trên khắp tuyến phố của Hà Nội đều có bày bán nhiều loại hoa quả như mận vàng, đào… mà với quảng cáo của người bán là được lấy về từ Sapa, Lào Cai. Tuy nhiên, trên thực tế, những loại hoa quả này chủ yếu được nhập về từ Trung Quốc bởi hàng của Việt Nam rất ít và hình thức thức không đẹp bằng. 

Trước đó, người tiêu dùng Thủ đô cũng “ngã ngửa” khi phát hiện ra quả thanh mai gây sốt trên thị trường với giá bán cả trăm nghìn/kg lại có nguồn gốc từ Trung Quốc. Không giống như mận, đào, loại quả này thậm chí còn chưa được cấp phép nhập khẩu mà được đưa vào Việt Nam qua đường “xách tay” hoặc do thương nhân nhập lậu.

Không chỉ dừng lại ở các hoa quả, mặt hàng rau củ cũng chịu chung tình cảnh trên. Khảo sát tại các chợ Hà Nội cho thấy, nhiều mặt hàng rau củ quả của Trung Quốc thuộc đủ các chủng loại như táo, cam, quýt, bắp cải, cà chua, súp lơ, cà rốt, khoai tây, hành tây… được bày bán tràn lan. Thậm chí, tại bất kì sạp hàng rau nào cũng có thể tìm thấy các mặt hàng từ Trung Quốc.

Nhiều mặt hàng rau củ quả không rõ nguồn gốc bằng nhiều cách còn được “tuồn” vào bán tại các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị với giá cao hơn nhiều lần. Đơn cử nhất là từ đầu năm tới nay, cơ quan quản lý ít nhất đã phát hiện 2 đơn vị khá có tiếng trong việc cung cấp an toàn bán rau không rõ nguồn gốc, rau Trung Quốc cho các siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Lệ, một tiểu thương buôn bán tại một chợ trong khu vực Hà Đông (Hà Nội) cho hay, nhiều loại rau củ tại các quầy hàng trong chợ hầu hết đều được nhập về từ chợ đầu mối và trong số đó không ít mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

“Rau củ Trung Quốc thường có giá cả rẻ hơn, hình thức đẹp và đồng đều hơn, bảo quản dễ dàng hơn và cũng ít bị hư hỏng như rau củ của Việt Nam. Như bắp cải, cà chua, cà rốt, gừng tỏi… đa số là của Trung Quốc. Dù có không yên tâm về chất lượng nhưng thú thực người buôn bán như chúng tôi vẫn phải nhập về bán bởi hàng Việt thì ít mà chất lượng vệ sinh cũng chưa chắc đã an toàn hơn với thói quen sản xuất như hiện tại của dân mình”, chị Lệ nói.

Anh Minh, một thương lái tại chợ đầu mối thì cho hay: “Rau củ quả của mình thường theo mùa vụ, chất lượng cũng không đồng đều, giá lúc cao lúc thấp nên cũng khó bán hơn so với hàng Trunq Quốc. Hàng ngày tôi chỉ dám nhập một lượng vừa phải rau củ trong nước để đổ buôn cho những mối quen thân và có nhu cầu thường xuyên”.

Biết trước đã không dùng!

Rau củ Trung Quốc vốn dĩ không được lòng người tiêu dùng Việt bởi nhiều tai tiếng về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, dù là hàng có xuất xứ Trung Quốc nhưng điều đáng lưu ý là người bán không dễ gì thừa nhận điều đó với người mua. 

“Làm sao để biết hàng nào là hàng Việt, hàng nào là hàng Trung Quốc. Ra chợ hỏi thì toàn nghe trả lời là chị không bán hàng Trung Quốc với rau nhà trồng. Thực sự mà nói, đại đa số người tiêu dùng Việt không thích ăn thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc, họ chỉ mua thực phẩm Trung Quốc khi không biết mà thôi”, chị Ngọc (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.

Phản ứng trước thông tin nhiều mặt hàng Trung Quốc bày bán tại chợ nhưng bị gắn mác là “hàng Việt”, nhiều người tiêu dùng cũng cho rằng, cần có sự vào cuộc của các hiệp hội, cơ quan ban ngành. Theo đó, cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt hàng Trung Quốc, yêu cầu hàng hoá phải có rõ xuất xứ để người mua được biết.

“Dù vậy, cũng không thể chỉ trách tiểu thương mà cần xem lại cách sản xuất và bảo quản sau thu hoạch của nông dân ta. Người nông dân cũng cần sản xuất ra những sản phẩm sạch và an toàn thì mới mong thu hút được người mua. Các nhà khoa học thì cần nghiên cứu, Chính phủ cần có biện pháp hỗ trợ để nông sản có chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh”,anh Vũ Minh - chủ một cơ sở kinh doanh thực phẩm sạch tại Hà Nội nói.

Còn theo ông Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, để phát triển bền vững, Chính phủ cần quan tâm tới nông nghiệp, nông thôn và phải đi từ sản xuất, gieo trồng cho tới khâu lưu thông thì mới mong sản xuất nông sản của Việt Nam cạnh tranh được với hàng của các nước khác. 

“Thị trường nội địa cũng rất quan trọng bởi phải phục vụ cho dân mình trước khi nghĩ tới phục vụ dân khác. Do đó, nông nghiệp nông thôn cần phải được ưu tiên, nông dân được hỗ trợ, người làm phân phối phải được miễn thuế, có biện pháp hỗ trợ giúp giảm chi phí lưu thông”, ông Ánh kiến nghị.

Phương Dung 

Theo dantri.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
16/01/2018
Có mùi thơm ngọt quyến rũ, cành và hoa cong rủ duyên dáng là những điểm khác biệt khiến nhiều đại gia ưa chuộng loại địa lan này.
11/01/2018
Từ ngày 25 - 28/1/2018, tại nhà thi đấu quân khu 7, Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội chợ xanh - Green Expo 2018, với sự tham gia của gần 100 gian hàng từ các nhóm công ty và sản phẩm đạt chứng nhận “chuỗi thực phẩm an toàn” với các tiêu chuẩn như VietGap, GlobalGap, sản phẩm hữu cơ….
04/12/2017
Ngày 4/12, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Công ty Brand Finance tổ chức Diễn đàn thương hiệu Việt Nam 2017 với chủ đề “Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp (DN) và các chuyên gia tới từ nhiều lĩnh vực.
05/01/2018
Đài Phát thanh Truyền hình (Đài PT-TH) Tây Ninh vừa bị một tác giả khởi kiện do sử dụng trái phép 6 cảnh quay trong 2 phóng sự.
02/01/2018
Càng gần Tết Mậu Tuất 2018, lực lượng QLTT Lào Cai càng tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là các điểm “nóng”, nhằm ngăn chặn vận chuyển hàng cấm, nhập lậu, hàng giả vào thị trường nội địa.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI

 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Email: duchatap@gmail.com, bientap@gmail.com
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Tổng biên tập: Phạm Bá Dục
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.