Tăng 'chất' cà phê Việt

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2017, lượng cà phê xuất khẩu (XK) của Việt Nam đạt 1,4 triệu tấn, trị giá 3,2 tỷ USD, giảm 19% về lượng và giảm 2,7% về trị giá so với năm 2016. Giá XK bình quân đạt 2.249 USD/tấn, tăng 20,1% so với năm 2016. Năm qua, XK cà phê giảm mạnh do nguồn cung trong nước giảm do bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nhờ giá cà phê toàn cầu tăng cao, kim ngạch XK mặt hàng này chỉ giảm 2,7% so với năm 2016.

Dù là mặt hàng XK tỷ USD với chủng loại cà phê Robusta lớn nhất thế giới nhưng ngành cà phê Việt Nam chưa chủ động được thị trường, giá, điều tiết lượng XK. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến kết quả XK cà phê dao động rất lớn giữa các năm. Một điểm hạn chế của cà phê Việt, đó là công nghệ chế biến yếu. Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cả nước hiện có 97 cơ sở chế biến cà phê nhân với tổng công suất thiết kế 1.503 triệu tấn, tổng công suất thực tế 1.256 triệu tấn (đạt 83,6%). Cà phê rang xay có 160 cơ sở chế biến với tổng công suất thiết kế 51.664,4 tấn sản phẩm/năm. Cà phê hòa tan nguyên chất hiện có 8 nhà máy quy mô lớn với tổng công suất thiết kế 36.480 tấn/năm, công suất thực tế đạt 97,9%; chế biến cà phê hòa tan phối trộn có 11 nhà máy quy mô lớn với tổng công suất 139.850 tấn/năm, công suất thực tế đạt 81,6%.... Tỷ lệ cà phê chế biến sâu vẫn còn rất khiêm tốn khi chiếm chưa đến 10% sản lượng cà phê cả nước. 

Dự báo, XK cà phê của Việt Nam năm 2018 sẽ tăng do sản lượng cà phê tăng và tiêu thụ cà phê thế giới niên vụ 2017/2018 được dự báo tăng 1,3% so với niên vụ trước. Trong đó, tiêu thụ của một số thị trường được dự báo tăng như: EU 0,7%; Hoa Kỳ 1,8%; Braxin 0,8%; Nhật Bản 1,1%... Sản lượng cà phê của Việt Nam dự báo sẽ tăng khoảng 7,1% so với niên vụ trước. Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam - cho biết, việc đẩy mạnh khâu chế biến, trong đó có cà phê rang xay, hòa tan là rất quan trọng trong việc nâng cao giá trị XK cà phê Việt. 

Hiện, nhu cầu thế giới đối với sản phẩm cà phê, đặc biệt đối với nhóm nước uống có sử dụng cà phê tiềm năng hiện tại khoảng 500 tỷ USD, trong khi đó, "miếng bánh" thị phần cà phê Việt Nam còn rất nhỏ, XK cà phê năm 2017 mới đạt 3,4 tỷ USD. Để giữ vững được cây cà phê, nâng cao được giá trị XK, không còn cách nào khác là nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế cho cây trồng này. Để thực hiện, có nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó, cần thay đổi từ khâu sản xuất bằng việc tái canh 60% diện tích cà phê đã già cỗi cùng với đó là phải cơ cấu lại ngành hàng này... 

Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam: Trong chu kỳ mới của cây cà phê, cần đẩy mạnh tái canh nhằm giữ được vị thế là sản xuất và XK cà phê nhân đứng thứ 2 thế giới, đồng thời đẩy mạnh khâu chế biến mới có thể nâng được giá trị XK cây cà phê lên 6 tỷ USD.

Theo baocongthuong.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
20/04/2018
Hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương phối hợp với Công ty Vina CHG vừa tổ chức Hội thảo “Sở hữu trí tuệ và giải pháp truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả” tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
19/04/2018
Tối 18/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Những đổi mới trong an toàn thực phẩm vì sự phát triển bền vững” với lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB), một số chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực này từ Văn phòng WB Việt Nam tại Hà Nội.
20/04/2018
Chiếm đến trên 90% tổng số các doanh nghiệp (DN) của Việt Nam, các DN nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột, động lực cho sự phát triển kinh tế trong thời gian tới. Tuy nhiên, điểm yếu của khối DNNVV là khó khăn về vốn và công nghệ và việc hỗ trợ giải quyết các khó khăn này là hoạt động quan trọng hàng đầu.
20/04/2018
Đây là chủ đề của Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam diễn ra ngày 20/4 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, nhằm chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa gắn với thương hiệu Việt và bàn hướng đi mới cho Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) sau 15 năm chính thức đi vào triển khai.
21/04/2018
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 30% bệnh ung thư có thể dự phòng được bằng cách thay đổi lối sống, theo Webmd. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tránh xa ung thư:
Tin đã đăng
Lazada - Cập nhật mã khuyến mại lên đến 50%
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 60/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.