Quy chế về nhãn hiệu Gạo Việt Nam: Không nên quy định “cứng”

Chứng nhận Quốc gia Gạo Việt Nam sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm gạo

Tiêu chuẩn phải đáp ứng

Chia sẻ tại Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo “Quy chế quản lý nhãn hiệu chứng nhận quốc gia “Gạo Việt Nam/Vietnam Rice” diễn ra ngày 30/11, ông Võ Thành Đô - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản - cho biết: Theo dự thảo, gạo được đề cập trong quy chế là các loại gạo trắng, gạo thơm trắng và gạo nếp trắng của các giống lúa thuộc loài Oryza sativa L. Ngoài ra, doanh nghiệp (DN) được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam/Vietnam Rice cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện như DN, tổ chức hợp pháp tại Việt Nam có hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh gạo trên lãnh thổ Việt Nam để phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Đồng thời, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP hoặc tiêu chuẩn tương đương trong suốt quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng ổn định, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc. Việc xay xát gạo phải đạt tiêu chuẩn TCVN 11890:2017 Quy phạm thực hành đối với xay xát, bảo quản và đóng gói trong điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, cấp giấy chứng nhận...

Quy chế cũng nêu rõ thời hạn của Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam/Vietnam Rice là 3 năm và được cấp lại nếu DN có yêu cầu…

“Việc xây dựng được nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam sẽ đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, tạo niềm tin và uy tín của sản phẩm với người tiêu dùng. Từ đó, có thể nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm gạo của Việt Nam trên thị trường thế giới” - ông Võ Thành Đô nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến trái chiều

Đóng góp ý kiến vào dự thảo, ông Phan Văn Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Khoa học công nghệ Vĩnh Hòa - cho rằng, các giống lúa gạo của Việt Nam hiện nay, ngay cả gạo nếp và gạo thơm đều có nhiều màu khác nhau nên việc quy định chỉ cấp chứng nhận cho gạo có màu trắng là thu hẹp lại các sản phẩm nội địa, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường.

Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo có quá nhiều quy định, trình tự thủ tục, hồ sơ rườm rà, phức tạp… Đặc biệt, thời gian thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu quá lâu (54 ngày), gây mất thời gian và tốn kém chi phí.

Các ý kiến cũng cho rằng, quy định điều kiện cấp sử dụng nhãn hiệu chứng nhận là DN áp dụng VietGAP và GlobalGAP hoặc các tiêu chuẩn tương đương khác trong suốt quá trình sản xuất sẽ hạn chế số lượng đối tượng được cấp chứng nhận, vì hiện nay số lượng DN đáp ứng yêu cầu này rất ít. Chỉ nên khuyến khích phương thức này nhưng không bắt buộc.

Ông Trần Xuân Định - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN & PTNT):

Quy chế về nhãn hiệu Gạo Việt Nam không nên quy định “cứng” là sản phẩm đạt VietGAP mà chỉ nên đưa vào là sản phẩm thực hành nông nghiệp tốt (GAP) nói chung.

Theo baocongthuong.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
16/01/2018
Có mùi thơm ngọt quyến rũ, cành và hoa cong rủ duyên dáng là những điểm khác biệt khiến nhiều đại gia ưa chuộng loại địa lan này.
11/01/2018
Từ ngày 25 - 28/1/2018, tại nhà thi đấu quân khu 7, Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội chợ xanh - Green Expo 2018, với sự tham gia của gần 100 gian hàng từ các nhóm công ty và sản phẩm đạt chứng nhận “chuỗi thực phẩm an toàn” với các tiêu chuẩn như VietGap, GlobalGap, sản phẩm hữu cơ….
04/12/2017
Ngày 4/12, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Công ty Brand Finance tổ chức Diễn đàn thương hiệu Việt Nam 2017 với chủ đề “Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp (DN) và các chuyên gia tới từ nhiều lĩnh vực.
05/01/2018
Đài Phát thanh Truyền hình (Đài PT-TH) Tây Ninh vừa bị một tác giả khởi kiện do sử dụng trái phép 6 cảnh quay trong 2 phóng sự.
02/01/2018
Càng gần Tết Mậu Tuất 2018, lực lượng QLTT Lào Cai càng tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là các điểm “nóng”, nhằm ngăn chặn vận chuyển hàng cấm, nhập lậu, hàng giả vào thị trường nội địa.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI

 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Email: duchatap@gmail.com, bientap@gmail.com
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Tổng biên tập: Phạm Bá Dục
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.