Nâng tầm thương hiệu thanh trà Huế

Ông Phan Ngọc Thọ trả lời phỏng vấn tại Lễ công bố nhãn hiệu thanh trà Huế - Phong Thu

Ông Phan Ngọc Thọ- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu các đặc sản tỉnh, cho biết: Nhãn hiệu tập thể Tranh trà Huế được Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ KHCN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Những năm qua, thanh trà trở thành cây xóa đói giảm nghèo của hàng nghìn hộ nông dân trong tỉnh. Tuy nhiên, cũng theo ông Thọ, việc được Nhà nước bảo hộ không phải tất yếu trở thành thương hiệu mạnh, cần có chính sách hợp lý, sử dụng và quảng bá thương hiệu tốt, dán nhãn thương hiệu sẽ là tiền đề để trái thanh trà có mặt tại các siêu thị lớn như BigC, Coopmart… Bên cạnh đó, Thừa Thiên Huế tập trung đầu tư xây dựng các vườn thanh trà sản xuất theo VietGAP, quảng bá thương hiệu trên cả nước, đa dạng hoá sản phẩm từ thanh trà (mứt, gỏi, nem chua, chè…) để trong tương lai, thanh trà Huế có chỉ dẫn địa lý, xuất khẩu, thâm nhập vào những thị trường khó tính- ông Thọ cho biết thêm.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa khoa học kỹ thuật trong các khâu trồng và chăm sóc cây thanh trà. Ngoài việc tổ chức Lễ hội Thanh trà hàng năm, Hội thi trái ngon thanh trà, tổ chức hội thảo kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, địa phương đã và đang nghiên cứu quy hoạch mở rộng diện tích vùng thanh trà.

Ông Hồ Thắng- Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Thừa Thiên Huế- cho biết, xây dựng và phát triển thương hiệu Thanh trà Huế là chủ trương chung của địa phương. Hiện  diện tích trồng cây thanh trà trên địa bàn khoảng 1.000 ha, có khả năng mở rộng đến 1.400 ha… chủ yếu trên đất phù sa bồi dọc theo sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu, tập trung tại các huyện, thị xã như: Hương Trà, Phong Điền, Quảng Điền, Phú Lộc; Hương Thủy...

Vừa qua, Sở Khoa học Công nghệ phối, kết hợp với chính quyền, ban, ngành tại những vùng trồng thanh trà trọng điểm, mở rộng thành viên sở hữu thương hiệu chung “Thanh trà Huế”. Tại phường Hương Vân, huyện Hương Trà và xã Phong Thu huyện Phong Điền, người trồng thanh trà Thừa Thiên Huế đang phấn khởi bởi sản lượng thanh trà năm 2017 thu hoạch tăng hơn các năm trước, giá cao và đầu ra ổn định. Ông Phạm Bằng (thôn Lại Bằng, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà) cho biết, gia đình có 63 gốc cho trái thu về 140 triệu đồng. Ông Phạm Bằng bày tỏ hy vọng, trái thanh trà sau khi được dán nhãn thương hiệu và bao tiêu bởi HTX Nông nghiệp Hương Vân sẽ tiêu thụ mạnh, được giá.

Tại buổi Lễ công bố nhãn hiệu “Thanh trà Huế” ngày 8/9/2017, ông Lê Văn Dũng- Chủ tịch Hội nông dân, Chủ tịch Câu lạc bộ Thanh trà xã Phong Thu, Phong Điền- cho biết, xã có diện tích trồng cây thanh trà trên 95 ha, ước thu được 15 tỉ đồng, việc đăng ký tham gia nhãn hiệu tập thể “Thanh trà Huế” sẽ góp phần quảng bá thương hiệu đặc sản.

Hiện thanh trà Huế được bán ở nhiều đại lý, siêu thị tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Thiết nghĩ, ngoài đôn đốc, hướng dẫn các hộ trồng, chăm sóc thanh trà đúng khoa học, chính quyền địa phương, các sở, ngành có liên quan cần hỗ trợ hơn nữa đưa thương hiệu "Thanh trà Huế" bay xa cũng rất cần thiết.                     

Theo baocongthuong.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
12/12/2017 / minhanh
Không phải trí thức trẻ không yêu nước mà nếu trở về, họ không thể phát huy hết tài năng và thực hiện được ước mơ.
11/12/2017 / minhanh
Kinh tế tư nhân được xác định là động lực của nền kinh tế giai đoạn tới, song hiện chi phí kinh doanh đang tăng nhanh, vượt năng suất lao động... đang là gánh nặng cho doanh nghiệp.
12/12/2017 / minhanh
Thủ tướng khẳng định doanh nghiệp là nhân tố định hình diện mạo kinh tế Việt Nam trong thập niên tới, trong đó Chính phủ giữ vai trò nhà kiến tạo.
12/12/2017 / minhanh
Lãi trung bình vài chục triệu đồng mỗi ha trên vụ nuôi, tôm càng xanh đang tạo sức hút lớn với nông dân ở Cà Mau.
12/12/2017 / minhanh
Lấy lại thương hiệu từ năm 2009 nhưng đến nay kem đánh răng Dạ Lan vẫn chưa thể khẳng định lại tên tuổi trên thị trường.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.