Làm sao để chè Việt Nam vươn ra thế giới?


 Hãy viết nên câu chuyện về chè

Trao đổi tại hội thảo, ông Wisal Hin, chuyên gia  tư  vấn  quốc  tế ngành chè xanh Hoa Kỳ cho rằng, khâu tiếp thị sản phẩm rất quan trọng. Việt Nam cần phải viết nên câu chuyện về chè với việc giới thiệu rõ nguồn gốc xuất xứ, phươngthức trồng cũng như sản xuất chè, văn hóa uống chè tới người tiêu dùng. Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Công ty chè Hà Thái, tỉnh Thái Nguyên, đơn vị đạt giải Bạc Cuộc thi chè đặc sản quốc tế Bắc Mỹ khẳng định: Ngay tại cuộc thi, chúng tôi cũng tham gia thuyết trình về chè Việt Nam, từ việc chúng tôi đã chọn đất trồng chè ra sao, cách thu hái chè như thế nào, chè được đem vào sản xuất trong điều kiện nào… Khách hàng Bắc Mỹ tỏ ra bất ngờ khi thưởng thức chè Việt Nam và nghe chúng tôi thuyết trình. Họ cho rằng, chè Việt Nam rất ngon, nhưng lại hoàn toàn chưa có thông tin gì nhiều tại thị trường này. Và giờ đây, khi  họ  đã  biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của chè, biết được phương thức sản xuất chè an toàn thì họ rất yên tâm   sử dụng sản phẩm. Rõ ràng, việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm chè của chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa.

 

“Danh tiếng chè Việt Nam tại Hoa Kỳ chưa được biết đến nhiều, hầu như trong suy nghĩ của người tiêu dùng tại đây, chè Việt Nam

Làm sao để chè Việt Nam vươn ra thế giới?

THỊ TRƯỜNG LỚN, NHU CẦU CAO, NHIỀU TIỀM NĂNG, THẾ NHƯNG SẢN PHẨM CHÈ VIỆT NAM VẪN CHƯA THỰC SỰ TRỞ THÀNH MỘT MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CHỦ LỰC. GIẢI BÀI TOÁN LÀM SAO ĐỂ CHÈ VIỆT NAM VƯƠN RA THẾ GIỚI, NGÀY 1-9, TẠI HÀ NỘI, CỤC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, BỘ CÔNG THƯƠNG TỔ CHỨC HỘI THẢO THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM XUẤT KHẨU CHÈ VIỆT NAM.

là loại chè giá rẻ và sản xuất đại trà”, ông Wisal Hin dẫn ra ví dụ về việc khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm chè của Việt Nam còn chưa được chú trọng tại thị trường nước ngoài. Muốn công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm đạt  hiệu quả, ông Wisal Hin đưa ra kinh nghiệm cần nghiên cứu thị trường mộtcách kỹ lưỡng. Ví dụ, với thị trường Hoa Kỳ, người tiêu dùng có thị hiếu tiêu thụ lượng lớn chè ướp hương và chè có vị hoa quả. Thị hiếu cũng thay đổi theo từng mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông hay theo từng dịp lễ lớn như: Lễ Tạ ơn, Lễ Giáng sinh… Việc nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng sẽ giúp cho khâu tiếp thị đạt hiệu quả cao hơn.

 

Lượng sản phẩm chè rất kỹ. Muốn cho ra đời loại chè sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chè phải được trồng trên đất sạch, không sử dụng các loại thuốc trừ sâu, nói cách khác, chè được trồng theo cách hữu cơ, cho nên đảm bảo an toàn tuyệt đối. Với việc trồng và sản xuất theo phương thứcnày, số lượng sản phẩm sẽ không thể đạt nhiều, tuy nhiên, thay vào đó, chất lượng sản phẩm được chứng thực, có thể thỏa mãn cả những thị trường khó tính nhất.

 Đồng nhất quan điểm với chuyên gia nghiên cứu chè  xanh  Hoa  Kỳ, ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, có rất nhiều tiềm năng, giá trị của ngành chè mà chúng  ta chưa khai thác  được.  Chúng ta đang bán chè có kim ngạch tương đối lớn, nhưng cách làm của chúng ta chủ yếu thiên về số lượng, đặc biệt khâu nghiên cứu thị trường và làm thương hiệu chè chúng ta đang bỏ quên.

 Một sản phẩm không thể đứng vững nếu không có thương hiệu. Muốn sản phẩm chè thâm nhập vào các thị trường khó tính, rõ ràng, khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm, quảng  bá  thương  hiệu vô cùng quan trọng. Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Công ty chè Hà Thái, tỉnh Thái Nguyên tự hào nhận xét, ngay bản thân tôi cũng như những khách hàng khó tính tại thị trường Bắc Mỹ khi thưởng thức chè Việt Nam đều có chung nhận xét, rõ ràng, chè của chúng ta rất ngon so với chè của nhiều nước khác trên thế giới, thế nhưng tại sao chè các nước khác lại có chỗ đứng trên thị trường trong khi chè Việt Nam lại chưa được nhiều khách hàng biết đến. Rõ ràng, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu.

Chú trọng chất lượng để thỏa mãn thị trường khó tín

Một câu chuyện muôn thuở của nông sản Việt Nam xuất ra thị trường thế giới là chất lượng sản phẩm của chúng ta còn thấp, khó thỏa mãn được thị trường nước ngoài với những yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm. Vậy nên, muốn sảnphẩm chè thực sự chiếm lĩnh được thị trường thế giới, không có cách nào khác, các doanh nghiệp Việt Nam phải sản xuất chè đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Công ty chè Hà Thái, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Doanh nghiệp chúng tôi phải theo dõi chất

Rõ ràng, người tiêu dùng nói chung cũng như người tiêu dùng tại các thị trường khó tính như: Châu Âu, châu Mỹ… nói riêng luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Để các sản phẩm trong đó có nông sản Việt Nam chiếm lĩnh đượcthị trường nước ngoài, sản phẩm phải đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, mức dư lượng tối đa (MRLs) của thuốc trừ sâu trong thực phẩm…

Ông Đỗ Kim Lang, Phó cục  trưởng Cục Xúc tiến thương mại cũng cho rằng, chúng ta phải  thay đổi về cách làm chè hiện nay, từ chủ yếu thiên về số lượng sang thiên về chất lượng để tạo ra những sản phẩm chè cao cấp, vào được những thị trường cao cấp. Chỉ khi chất lượng chè được đảm bảo, khâu tiếp thị,  quảng  bá thương hiệu chè  mới  dễ  dàng hơn. Bởi một sản phẩm tốt sẽ luôn lấy lòng được người tiêu dùng. Từ đó, thương hiệu, hình ảnh chè Việt Nam sẽ phát triển bền vững hơn.

 BĂNG CHÂU

 

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
16/01/2018
Có mùi thơm ngọt quyến rũ, cành và hoa cong rủ duyên dáng là những điểm khác biệt khiến nhiều đại gia ưa chuộng loại địa lan này.
11/01/2018
Từ ngày 25 - 28/1/2018, tại nhà thi đấu quân khu 7, Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội chợ xanh - Green Expo 2018, với sự tham gia của gần 100 gian hàng từ các nhóm công ty và sản phẩm đạt chứng nhận “chuỗi thực phẩm an toàn” với các tiêu chuẩn như VietGap, GlobalGap, sản phẩm hữu cơ….
04/12/2017
Ngày 4/12, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Công ty Brand Finance tổ chức Diễn đàn thương hiệu Việt Nam 2017 với chủ đề “Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp (DN) và các chuyên gia tới từ nhiều lĩnh vực.
05/01/2018
Đài Phát thanh Truyền hình (Đài PT-TH) Tây Ninh vừa bị một tác giả khởi kiện do sử dụng trái phép 6 cảnh quay trong 2 phóng sự.
02/01/2018
Càng gần Tết Mậu Tuất 2018, lực lượng QLTT Lào Cai càng tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là các điểm “nóng”, nhằm ngăn chặn vận chuyển hàng cấm, nhập lậu, hàng giả vào thị trường nội địa.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI

 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Email: duchatap@gmail.com, bientap@gmail.com
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Tổng biên tập: Phạm Bá Dục
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.