Gìn giữ thương hiệu tỏi Lý Sơn

Kết quả hình ảnh cho tỏi lý sơn
Ảnh Internet

Chỉ nhìn những con số trên, nếu chạy theo năng suất, lợi nhuận, việc bỏ giống tỏi "ta" để trồng giống "tây" không phải là chuyện khó. Trên thực tế, ngành nông nghiệp đã chứng kiến quá nhiều sự biến mất giống nông sản đặc trưng của nhiều địa phương. 

Nhà nông học Lê Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nông học, Đại học Nông lâm Huế - từng ví dụ, Việt Nam bao đời có các giống lạc địa phương nức tiếng như lạc cúc ở Nghệ An – Hà Tĩnh, lạc giấy ở Huế, hay lạc đỏ Bắc Giang. Những dòng lạc quý hạt nhỏ, thơm bùi ấy, dù vị ngon vượt trội nhưng nay đã không còn hoặc đang mất dần trước sức ép của các giống lạc Trung Quốc hạt to, năng suất cao. 

Hay giống lúa de An Cựu (Huế) cũng biến mất vĩnh viễn và chỉ còn được lưu giữ giống tại Viện Lúa quốc tế (IRRI) Philippines. Theo ông Dũng, các giống gen quý của dân tộc biến mất là do một số doanh nghiệp nhập các giống ngoại vào. Hậu quả là những giống thuần Việt chất lượng cao dần biết mất. 

Không chỉ lo về giống, nhiều chuyên gia còn lo ngại đặc biệt về việc gìn giữ thương hiệu tỏi Lý Sơn. Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Nguyễn Văn Kết băn khoăn: Cùng trồng tại một nơi, khi xuất khẩu và tiến hành truy xuất nguồn gốc, liệu các doanh nghiệp Nhật có bảo đảm rằng thương hiệu tỏi Lý Sơn và tỏi voi là khác nhau. Hay ngay tại thị trường nội địa, rất có thể sẽ xảy ra chuyện nhầm lẫn giữa thương hiệu tỏi Lý Sơn và tỏi voi Nhật trồng ở Lý Sơn. Bởi vậy, ông Kết cho rằng, nếu Lý Sơn đủ năng lực để phát triển tỏi bản địa thì không cần phải hợp tác để phát triển một giống tỏi ngoại lai. 

Mảnh đất nhỏ Lý Sơn từ lâu nay đã sản sinh ra giống tỏi dù sản lượng khiêm tốn nhưng nức tiếng trong ngoài nhờ chất lượng, trở thành một thương hiệu nông sản của cả quốc gia. Nhưng nếu phải sống trong cuộc cạnh tranh về năng suất, lợi nhuận, thương hiệu tỏi Lý Sơn liệu có còn? 

Theo baocongthuong.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
16/01/2018
Có mùi thơm ngọt quyến rũ, cành và hoa cong rủ duyên dáng là những điểm khác biệt khiến nhiều đại gia ưa chuộng loại địa lan này.
11/01/2018
Từ ngày 25 - 28/1/2018, tại nhà thi đấu quân khu 7, Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội chợ xanh - Green Expo 2018, với sự tham gia của gần 100 gian hàng từ các nhóm công ty và sản phẩm đạt chứng nhận “chuỗi thực phẩm an toàn” với các tiêu chuẩn như VietGap, GlobalGap, sản phẩm hữu cơ….
04/12/2017
Ngày 4/12, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Công ty Brand Finance tổ chức Diễn đàn thương hiệu Việt Nam 2017 với chủ đề “Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp (DN) và các chuyên gia tới từ nhiều lĩnh vực.
05/01/2018
Đài Phát thanh Truyền hình (Đài PT-TH) Tây Ninh vừa bị một tác giả khởi kiện do sử dụng trái phép 6 cảnh quay trong 2 phóng sự.
02/01/2018
Càng gần Tết Mậu Tuất 2018, lực lượng QLTT Lào Cai càng tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là các điểm “nóng”, nhằm ngăn chặn vận chuyển hàng cấm, nhập lậu, hàng giả vào thị trường nội địa.
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI

 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Email: duchatap@gmail.com, bientap@gmail.com
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Tổng biên tập: Phạm Bá Dục
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.