Xuất hiện hàng loạt những vết nứt, Hầm Hải Vân có đáng lo ngại?

Sau gần 12 năm đưa vào khai thác, hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á - Hải Vân - xuất hiện hàng loạt vết nứt khiến người và phương tiện tham gia lưu thông qua hầm không khỏi lo lắng.

heo quan sát, trên thành hầm đã xuất hiện các vết nứt bắt đầu từ 2km đầu tiên theo hướng từ TP. Đà Nẵng ra Thừa Thiên - Huế. Đây không phải là lần đầu tiên hầm Hải Vân xảy ra hiện tượng nứt. Tuy nhiên, sự việc càng khiến các phương tiện lưu thông qua hầm hoang mang hơn kể từ khi dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 tiến hành nổ mìn phá đá, đào hầm.

Theo lịch do chủ đầu tư thông báo, việc đóng cửa hầm Hải Vân 1 bắt đầu từ 13h15 đến 13h45 hàng ngày, triển khai từ 11/7/2016 để thực hiện thi công dự án.

Các vết nứt tại hầm đường bộ Hải Vân

Các vết nứt tại hầm đường bộ Hải Vân

Qua quan sát thì các vết nứt trong hầm xuất hiện cửa phía nam hầm Hải Vân 1 kéo dài về hướng Bắc. Thực tế này khiến các chủ phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân lo ngại có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông.

Công tác quản lý khai thác hầm đường bộ Hải Vân 1 do Công ty CP Đèo Cả khai thác từ năm 2016. Nhiều người băn khoăn: Liệu công tác duy tu bảo dưỡng tuyến hầm Hải Vân 1 sẽ được xử lý ra sao khi đồng loạt vừa khai thác, vừa thi công hầm Hải Vân 2 để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông qua hầm?

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CPĐT Đèo Cả, cho biết đơn vị nhận bàn giao quản lý vận hành hầm đường bộ hải Vân 1 vào tháng 1/2016 từ Bộ GTVT. Đến tháng 5/2016 Công ty CPĐT Đèo Cả thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm, xác định có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.

Hiện tượng nứt hai bên hầm xuất hiện ngày càng nhiều, gây bất an cho người và phương tiện tham gia lưu thông qua hầm.

Hiện tượng nứt hai bên hầm xuất hiện ngày càng nhiều, gây bất an cho người và phương tiện tham gia lưu thông qua hầm.

Đến tháng 12/2016 đã sửa chữa xong 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, đã được Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Ông Mai khẳng định: Những vết nứt còn lại như dư luận phản ánh là chủ yếu dựa vào hình ảnh phần sơn epoxy bị bong sau 12 năm sử dụng (tuổi thọ loại sơn này chỉ khoảng 5 năm) chứ chưa ai thực sự quan sát chỗ mà họ cho rằng đó là vết nứt. Tại các vị trí sơn epoxy bị bong thường tồn tại vết nứt rất nhỏ, và ảnh hưởng của vết nứt này đến an toàn kết cấu là không đáng kể, do đó không ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong hầm Hải Vân 1.

“Đặc tính của phần vỏ hầm bị nứt là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt đèn, tạo thẩm mỹ cho hầm. Các vết nứt hiện nay trên vỏ hầm Hải Vân 1 đã xuất hiện từ trước khi thi công nổ mìn và trong quá trình thi công nổ mìn từ tháng 12/2016 đến nay, chúng tôi đều theo dõi hàng ngày và không thấy xuất hiện bất kỳ vết nứt nào mới. Do đó, việc các chuyên gia nêu là không có cơ sở.” - ông Mai nói.

Theo ông Mai, quá trình thi công hầm Hải Vân 2, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt hiện nay, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời.

“Sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía nam đào được khoảng 200m, phía bắc đào được khoảng 800m), chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây. Như vậy có thể khẳng định rằng biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này” - ông Mai khẳng định.

Hầm đường bộ Hải Vân nối Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á được khánh thành vào tháng 6/2005 sau 5 năm thi công với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng từ nguồn ODA Nhật Bản.

Hệ thống hầm đường bộ xuyên núi Hải Vân gồm một hầm chính gần 6,3 km, hầm thoát hiểm chạy song song hầm chính, hầm thông gió và 15 hầm ngang dành cho thoát hiểm. Trước năm 2016, hầm Hải Vân do cơ quan nhà nước quản lý.

Hiện hầm được giao cho Công ty CP Đèo Cả khai thác và tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến hầm Hải Vân thứ hai chạy song song với đường hầm cũ.

 

(Theo Vietnamnet)

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
24/11/2017 / khanhnam
Trong tháng 10 năm 2017, Lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý 5.750 vụ vi phạm (trong đó: 894 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 4.568 vụ gian lận thương mại; 288 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả); thu ngân sách nhà nước 32 tỷ 900 triệu đồng (trong đó: phạt vi phạm hành chính 27 tỷ 800 triệu đồng; bán hàng tịch thu 05 tỷ 100 triệu đồng).
24/11/2017 / khanhnam
Trong tháng 10 năm 2017, ngành Thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra được 10.427 doanh nghiệp (trong đó: thực hiện thanh tra tại 738 doanh nghiệp; kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với 9.689 doanh nghiệp), tổng số tiền thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 1.846 tỷ 508 triệu đồng.
24/11/2017 / khanhnam
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản số 7581/TCHQ-ĐTCBL gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố yêu cầu rà soát, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng phân bón giả, kém chất lượng.
24/11/2017 / khanhnam
Sáng 20/11, bốn em bé sơ sinh, sinh non tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.
24/11/2017 / khanhnam
Nhận tiền đền bù cả tỷ đồng, hàng trăm hộ dân Quảng Ngãi nhanh chóng lâm cảnh tay trắng khi đã trót vay tín dụng đen lãi suất "cắt cổ".
Tin đã đăng
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
Kính mắt thủy tiên
HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
 Trụ sở: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Giấy phép số 633/GP-TTĐT cấp ngày 01-10-2010
Lãnh đạo HATAP
Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Khoa
Phó chủ tịch: Nguyễn Đức Long
Phó chủ tịch: Phạm Bá Dục
Phó chủ tịch: Triệu Quang Thìn
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Email: bientap.hatap@gmail.com
Hotline: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng email cho chúng tôi hoặc liên hệ đường dây nóng: 0902.215.996 / 0986.288.216
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.